Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khốc thuộc về Doanh nghiệp, lái xe cũng như Sở GTVT của tỉnh Lào Cai và TP Hà Nội... Lãnh đạo phòng CSGT Lào Cai nhìn nhận: “Bộ trưởng nói đúng...”.

Vào khoảng 19h ngày 1/9, tại Quốc lộ 4D, đoạn qua địa phận xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, Lào Cai đã xảy ra vụ tai nạn xe khách của hãng Sao Việt lao xuống vực khiến 48 người thương vong.

gui_hau_beo2_903a1_svey.jpgLãnh đạo Sở GTVT lào Cai cho biết, đây là vụ tai nạn kinh hoàng nhất tại Lào Cai từ trước đến nay.

Trong diễn tiến mới nhất liên quan đến vụ việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định: “Trách nhiệm trong vụ tai nạn ở Lào Cai thuộc về lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải đã không tuân thủ quy định, đi xe không đúng luồng tuyến, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn. Sau đó là trách nhiệm của Sở GTVT Hà Nội, nơi cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như chấp thuận luồng, tuyến. Sở GTVT Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn của mình”.

Trong khi đó, Ban ATGT tỉnh Lào Cai đã cho rằng, về phía địa phương, UBND tỉnh Lào Cai và Ban ATGT cũng yêu cầu không có bao che cho bất cứ sự sai phạm nào và chỉ đạo Công an tỉnh Lào Cai làm rõ các vấn đề còn nghi vấn.

Liên quan đến trách nhiệm của Sở GTVT, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho rằng, sau khi xảy ra vụ tai nạn, ông đã ký quyết định tạm đình chỉ Giấy phép kinh doanh của Công ty Minh Thành Phát cho đến khi có kết luận của cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai về vụ tai nạn.

“Chúng tôi có cơ quan Thanh tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý xử phạt các trường hợp sai phạm của các đơn vị vận tải, trong đó có cả hãng xe Sao Việt. Tuy nhiên, lực lượng thanh tra giao thông chỉ vào cuộc kiểm tra lúc phương tiện “đứng im”, còn đi trên đường thì phải là cảnh sát giao thông” - ông Hài nói.

Về trách nhiệm của Thanh tra sở Giao thông, ông Nguyễn Quốc Toàn - Phó Chánh Thanh tra sở GTVT Lào Cai cho biết: “Công tác thanh tra kiểm tra đối với phương tiện vận tải hành khách, không phải khi tai nạn đối với hãng xe Sao Việt chúng tôi mới tiến hành kiểm tra, mà hàng năm chúng tôi thường xuyên kiểm tra phối hợp với các ban ngành khác để tuần tra, kiểm soát”.

Tuy nhiên, theo lời vị Phó chánh Thanh tra thì lực lượng này chỉ chủ yếu kiểm tra các phương tiện tại các điểm dừng đỗ. Và tính đến thời điểm chiếc xe khách của hãng Sao Việt lao xuống vực, lực lượng làm nhiệm vụ này chỉ mới xử phạt Sao Việt một vài lần trong các đợt kiểm tra tại bến xe với mức xử phạt theo kiểu… phạt cho có?!.

Ông Nguyễn Trọng Hài: "Thanh tra GT chỉ phạt khi xe dừng hẳn, còn chạy trên đường là trách nhiệm của Phòng CSGT...".

Cụ thể, ngày 27/5, Sở GTVT Lào Cai và Bến xe khách Lào Cai làm việc với Công ty Minh Thành Phát về việc đậu đỗ, đón trả khách của phương tiện và thái độ, cư xử của nhân viên, lái xe Công ty.

Tiếp đó, ngày 25/8, Sở GTVT đã phát hiện nhà xe Sao Việt vi phạm quy định dừng đón khách tại lòng, lề đường tại khu tái định cư cạnh lý trình Km224 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Ngày 26/8, Sở GTVT Lào Cai đã xử phạt buộc chấm dứt các hoạt động bán vé và xe dừng đón khách sai quy định đối với Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát, yêu cầu Minh Thành Phát phải chấm dứt ngay việc tự ý mở điểm bán vé tại xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng.

Trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Về trách nhiệm của các cơ quan liên quan, Bộ trưởng Thăng đã nói rồi. Không những vụ này, mà chúng tôi cũng phải rút kinh nghiệm cho những lần sau, bởi phòng mình làm sao có đủ quân mà rải 24/24h trên tất cả mọi tuyến đường được?!”.

Theo đại tá Tuấn: “Tất nhiên là chúng tôi đã có lúc sơ suất nên Bộ trưởng nói thế là đúng thôi”.

Lý giải về trách nhiệm của phòng CSGT tỉnh, ông Tuấn nói rằng, về việc kiểm tra các phương tiện chạy sai tuyến, Phòng CSGT chúng tôi liên tục kiểm tra. Không chỉ từ khi xảy ra vụ việc mà còn tiến hành liên tục để rút kinh nghiệm từ nay về sau.

Đối với Hãng xe Sao Việt, trong quá trình tuần tra, xử lý, Phòng CSGT đã xử phạt rất nhiều trường hợp xe vi phạm của Công ty Minh Thành Phát, trong đó có trường hợp phạt ở mức cao nhất về tiền mặt và có quyết định tạm giữ phương tiện.

“Trong vụ tai nạn thảm khốc thì nếu ai sai đến đâu thì sẽ xử lý đến đó. Chúng tôi thừa nhận có trách nhiệm thuộc về lực lượng CSGT tỉnh Lào Cai. Vì thế, thời gian tới đây, chúng tôi sẽ có chương trình kiểm tra tổng thể luồng tuyến, bến bãi và các bến xe trên tất cả các tuyến đường để báo cáo lên cấp trên” - ông Tuấn nói về trách nhiệm của phòng mình .

Theo Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai, con số chính thức mà Công an tỉnh cung cấp sau vụ tai nạn là 13 người chết, 33 người bị thương và 2 người bình thường. Trước đó, số liệu ban đầu cơ quan chức năng công bố là 53 người nhưng sau này lại là 48 người. Do đó, Ban An toàn giao thông cho rằng, cần làm rõ việc thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có bao nhiêu người?.

“Sở Y tế cần cung cấp thông tin về số bệnh nhân nhập viện. Tiếp đó, cần làm rõ việc xe khách chạy đúng luồng tuyến hay chưa. Đồng thời xác định chính xác thông tin về lái xe, làm rõ vì sao phía Sao Việt có lệnh điều xe có tên Nguyễn Hải Vân. Nếu có thêm Nguyễn Hải Vân thì số người trên xe sẽ là 49 người” - Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai khẳng định./.