Theo thông tin từ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm đến hết tháng 8/2021, Trung tâm đã tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ đăng ký hưởng BHTN. Ngoài địa điểm chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn bố trí 6 điểm văn phòng đại diện tại các huyện trong tỉnh để tiếp nhận đăng ký và nhận hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Trong tổng số người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nhóm lao động phổ thông (không có bằng cấp, chứng chỉ nghề chuyên môn) chiếm tỷ trọng cao nhất. Đây là nhóm lao động dễ bị thất nghiệp cần có các biện pháp đẩy mạnh công tác hỗ trợ học nghề giúp nâng cao trình độ cho người lao động như mở rộng danh mục nghề đào tạo, đẩy mạnh công tác tư vấn hỗ trợ học nghề... Nhóm lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ trọng thấp nhất.
Nghề nghiệp của người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tập trung chủ yếu ở một số nghề như: Thợ may, thêu và các thợ có liên quan chiếm 46,22% số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, kỹ thuật viên điện tử: 13,13%, thợ lắp ráp: 9,25%, thợ hàn: 6,25%...
Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp quý quý 2/2021 là 7.198 người, tăng 99,06% so với quý 1/2021, giảm 36,42% so với cùng kỳ năm 2020.
Để hỗ trợ người lao động trong mùa dịch, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Theo đó, người lao động đến giao dịch sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn hai vòng (khu vực cổng vào đơn vị và khu vực vào giao dịch làm việc tại các phòng chuyên môn), đeo khẩu trang kháng khuẩn và thực hiện giãn cách theo quy định. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh thu thập thông tin về thị trường lao động để nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động, khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người sử dụng lao động, góp phần điều tiết thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Trung tâm đã thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm theo đúng luật định, đồng thời bám sát theo các văn bản hướng dẫn để thực hiện chế độ cho người lao động đúng, đủ, kịp thời. Quá trình giải quyết chưa có trường hợp nào phản ánh hay có đơn thư khiếu nại về cách giải quyết chế độ chính sách của đơn vị. Các biện pháp phòng, chống dịch được Trung tâm triển khai quyết liệt, đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Một số thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi chuyển giao dịch từ trực tiếp sang trực tuyến, bố trí các cán bộ thụ lý nhận hồ sơ, công bố số điện thoại của chuyên viên ở từng huyện, xã để thuận tiện cho người lao động nộp hồ sơ”./.