Văn Phòng Chính phủ cho biết: Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có công văn chính thức gửi UBND TP HCM đề nghị trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải về tình trạng “xe dù, bến lậu” tại địa bàn.
Trước đó, lãnh đạo TP HCM cũng đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan báo cáo vụ việc trước ngày 28/02/2017.
Một nhà xe lách luật để chạy tuyến cố định |
Được biết, từ tháng 5/2016, 12 doanh nghiệp vận tải tuyến cố định như: Phương Trang, Mai Linh, Kumho,… gửi đơn kiến nghị xử lý “Xe khách trá hình” và “Bến xe khách lậu” trên địa bàn thành phố.
Các đơn vị vận tải này kiến nghị chỉ đạo cho rà soát lại tất cả “bến xe khách lậu”, bãi đỗ xe ở thành phố, đặc biệt là phải xử lý bến xe dù của nhà xe Thành Bưởi, số 419 Lê Hồng Phong, Quận 10 – bởi đây là một nhà xe hoạt động xe dù bến lậu công khai, qui mô lớn.
Văn bản của Văn phòng Chính phủ |
Đồng thời, giao trách nhiệm trực tiếp cho UBND các quận, huyện trong công tác phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố và các ngành có liên quan, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương rà soát, kiểm tra, giải quyết dứt điểm và không để tái diễn tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn quản lý, báo cáo cho UBND TPHCM trước ngày 28/02/2017.
Trong cuộc họp sơ kết 4 đoàn kiểm tra liên ngành theo quyết định thành lập của UBND TPHCM ngày 10/02 mới đây, kết luận của đoàn cũng gây ra nhiều tranh cãi khi cho rằng: “Hiện nay, trên địa bàn Thành phố cơ bản không còn xe dù và đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bến cóc, tức là các điểm thành lập giao dịch đón, trả khách trái phép”.
Về kết luận này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM nêu vấn đề: Nếu không còn tình trạng xe dù bến cóc, biên bản chúng ta lập và các Chủ tịch UBND các quận, huyện có dám ký vào báo cáo là không còn không. Giờ trên địa bàn thành phố ai dám xác nhận là không còn tình trạng này.
Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cũng cho rằng, khái niệm “xe dù”, “bến cóc” đã có từ lâu để chỉ xe chạy dù, không vào bến, tự phát lập bến nhưng qua quá trình vận động phát triển đã có nhiều cái mới như hợp đồng điện tử, loại hình đa dạng từ xe chạy theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe lữ hành…
Ông Cường đặt vấn đề nếu như không còn xe dù và gần như không còn bến cóc, vậy 86 điểm đón trả khách kia là cái gì, có phải là xe dù bến cóc được nâng lên tầm cao mới, không phải xe dù nhưng có phải là xe trá hình không?.
Ông Cường đề nghị cơ quan chức năng cần phải đánh giá đúng thực chất, thích ứng tình hình mới, phải làm việc với Sở Kế hoạch đầu tư về cấp giấy phép kinh doanh, làm rõ bản chất vấn đề, tập trung kiểm tra theo phương án kinh doanh đã đăng kí.
Theo đại diện doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì do việc xử lý không cương quyết và không đến nơi đến chốn, nên mặc dù sai phạm rành rành nhưng xử lý như “bắt cóc bỏ dĩa” và xe trá hình vẫn đang ngang nhiên hoạt động./.
Nhức nhối nạn xe dù đội lốt xe khách ở Quảng Ninh
TP HCM lại nhức nhối nạn “xe dù, bến cóc”