Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa ra thông báo khẩn cho người dân từng đến các địa điểm ở Aeon Bình Tân – nơi bệnh nhân 450 thường xuyên lui tới để mua sắm trong thời gian từ ngày 21 đến 27/7 - thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.
HCDC đề nghị, với người từng đi đến các khu vực và trong khung giờ mà bệnh nhân 450 đã từng đi qua, tự cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đi đến Aeon. Ví dụ như: Khu ẩm thực, Highlands Coffee trong thời gian 16h32 - 16h44 ngày 22/7, hoặc khu ẩm thực vào lúc 9h30 ngày 23/7… hay các địa điểm như cửa hàng Nike, Adidas…
Đối với các trường hợp còn lại, người dân tự theo dõi sức khỏe. Khi đi ra ngoài cần tuân thủ các biện pháp phòng bệnh: đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách an toàn.
Tất cả người dân trong hai trường hợp trên khi có dấu hiệu: sốt, ho, khó thở phải mang khẩu trang, đi bằng phương tiện cá nhân đến bệnh viện quận/huyện nơi cư trú để được tư vấn và theo dõi sức khỏe.
Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng thông báo khẩn đến những khách hàng đã đến cửa hàng Mắt Việt thuộc AEON Bình Tân trong khoảng thời gian từ 12h15 đến 12h40 ngày 25/7 liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương nơi cư trú hoặc gọi đường dây nóng của HCDC để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm. Đây được cho là nơi bệnh nhân 450 ở lại lâu nhất tại siêu thị này.
Siêu thị Aeon (quận Bình Tân) sau thông tin bệnh nhân số 450 nhiều lần đến đây, giờ trở nên vắng khách. Tại siêu thị, luôn có 4-5 nhân viên liên tục lau chùi, sát khuẩn hành lang, lối đi, quầy kệ.
Trước sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19, các siêu thị ở TPHCM đã kích hoạt biện pháp phòng chống dịch bệnh; khách hàng cũng ý thức bảo vệ bản thân.
Hệ thống siêu thị Big C trên địa bàn TPHCM cũng đặt trước cửa thông tin cách phòng chống Covid-19; kiểm tra thân nhiệt và xịt nước rửa tay kháng khuẩn cho khách trước khi khách vào mua hàng; đánh dấu chia khoảng cách an toàn là 2m ở khu vực quầy kệ, khu thanh toán và sát khuẩn thẻ gửi xe máy 2 tiếng một lần.
Còn tại các siêu thị của Liên minh Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (SaiGon –Coop) cũng đã kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch.
Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing SaiGon–Coop cho biết: “Hệ thống SaiGon-Coop đã kích hoạt các phương án phòng chống dịch bệnh Covid -19. Khách hàng được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào siêu thị. Ngoài ra, toàn bộ nhân viên đều đeo khẩu trang và có màng bảo vệ khi tính tiền cho khách hàng. Chúng tôi làm mọi biện pháp để đảm bảo an toàn nhất cho khách hàng và nhân viên"./.