Chiều nay (20/1), Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức họp báo với sự tham dự của các cơ quan có liên quan thuộc Sở, UBND huyện Nhà Bè… về công tác khắc phục cũng như hướng xử lý trong thời gian tới sự việc cầu Long Kiển bị sập tối qua. 

Tại buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết nguyên nhân sập cầu Long Kiển ban đầu xác định là do tài xế xe tải có tổng khối lượng xe và hàng là khoảng 15 – 17 tấn lưu thông qua cầu trong khi tổng tải trọng cầu chỉ là 3,5 tấn. 

vov_hien_truong_vu_viec__yhfd.jpg
Hiện trường vụ sập cầu Long Kiểng.
Rất may là sự cố chỉ làm cho tài xế xe tải và một người điều khiển xe máy bị thương nhẹ, một nhịp cầu bị sập hoàn toàn, hệ thống ống cấp nước, hệ thống chiếu sáng bị hư hỏng. Ông Cường và đề nghị xử lý nghiêm lỗi vi phạm của của tài xế và cho biết Sở cũng đang điều tra về trách nhiệm có liên quan của ngành trong việc để xảy ra sự cố.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở Giao thông Vận tải và huyện Nhà Bè đã kịp thời có mặt để phong tỏa, cấm phương tiện qua cầu, bố trí người trực 24/24, tổ chức phân luồng đường thủy và đường bộ… Các đơn vị thuộc Sở cũng đã khẩn trương nghiên cứu đề xuất phương án khắc phục và đảm bảo thông xe trước Tết Nguyên đán 2018. 

Ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở GTVT cho biết sẽ cố gắng thông xe cầu Long Kiểng trước Tết Nguyên đán.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM nói: "Tinh thần vẫn đảm bảo hành trình đi lại cho người dân, tuy là đi dài hơn, không có khu vực nào khó khăn, bị cô lập về giao thông. Chúng tôi mong người dân trong khu vực, người dân thành phố, các tỉnh Long An thông cảm chia sẻ cho ngành giao thông vận tải và huyện Nhà Bè khi có sự cố đáng tiếc này".

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông cho các cầu sắt còn lại trên đường Lê Văn Lương là Rạch Đĩa, Rạch Tôm, Rạch Dơi, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử phạt răn đe các trường hợp cố tình vi phạm. Ngành giao thông sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật như lắp đặt các khung giới hạn ở đầu cầu, tiếp tục tăng cường lực lượng trực gác, lắp đặt camera cảnh báo phát hiện từ xa, phối hợp với lực lượng công an, dân phòng địa phương và nhân dân để kịp thời phát hiện, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Ông Võ Thành Khả, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết thời gian tới, huyện cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để việc thi công nối lại nhịp cầu hoàn thành trước Tết. Về lâu dài, do tuyến đường Lê Văn Lương có đến 4 cầu sắt nên có khối lượng đầu tư rất lớn, gặp nhiều khó khăn trong xây mới. Thuận lợi là có hai cầu Rạch Đĩa, Long Kiểng sẽ được khởi công trong tương lai gần và đầu tuần tới, huyện sẽ họp để bàn giao ranh mốc bồi thường, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. 

Ông Võ Thành Khả- Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè
Ông Võ Thành Khả, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nói: "Sau khi công tác bàn giao ranh mốc xong thì huyện sẽ tập trung chỉ đạo các ngành tập trung công tác hoàn thiện công tác bồi thường để sớm khởi công trong năm 2018 như đã thống nhất với Sở Giao thông".

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cũng cho biết thêm: Dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới (nằm khác vị trí cầu cũ) dự kiến khởi công quý II/2018, hoàn thành sau 18 tháng thi công. Cầu dài 318m, chưa tính phần đường vào cầu, bề rộng 15m, khổ thông thuyền 5mx30m. Tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 265 tỷ đồng./.