Việc sử dụng Zalo được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, giảm thời gian, chi phí đi lại và tạo thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục hành chính.
Giai đoạn đầu tỉnh sẽ đưa vào vận hành trang Zalo “1022 KIÊN GIANG”, sau đó sẽ nhân rộng đến các đơn vị trên toàn địa bàn.
Phát biểu tại Hội nghị, Ông Võ Minh Trung - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang - nhận định: Ứng dụng các kênh truyền thông điện tử, nền tảng công nghệ để mở rộng kết nối và cung cấp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp đang là xu hướng được nhiều bộ - ngành, tỉnh - thành trong cả nước triển khai thực hiện.
Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 2 triệu thuê bao di động. Do đó việc hợp tác, kết nối ứng dụng Zalo với các hệ thống thông tin Dịch vụ công trực tuyến, tạo lập và cung cấp, tiếp nhân thông tin qua các trang Zalo của cơ quan nhà nước thể hiện sự nhạy bén với công nghệ, xu hướng mô hình chính quyền điện tử gần dân.
“Ứng dụng Zalo để đưa thông tin, thủ tục hành chính tiếp cận đến người dân sẽ là chuyển biến mới trong việc công khai, minh bạch cung cấp thông tin cũng như góp phần cùng nỗ lực chung của các ngành nâng cao điểm số Cải cách hành chính, hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh”, ông Võ Minh Trung nhấn mạnh.
Cụ thể, người dân chỉ cần ngồi tại nhà với một chiếc điện thoại kết nối Internet là có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin, quy trình của các thủ tục hành chính và thực hiện các thủ tục thông dụng trên trang Zalo “1022 KIÊN GIANG”.
Đặc biệt, sau khi nộp hồ sơ người dân khi cần nhập mã hồ sơ trực tiếp lên Zalo hoặc quét mã QR trên biên nhận là dễ dàng cập nhật được trạng thái, tình trạng xử lý hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ cần phải chỉnh sửa, bổ sung, cơ quan cũng sẽ thông báo chi tiết cho người dân, doanh nghiệp qua Zalo “1022 KIÊN GIANG” để điều chỉnh kịp thời.
Ngoài ra, những thông tin tuyên truyền, tin tức, thông báo khẩn, tin chuyển đổi số… cũng sẽ được gửi và tiếp cận nhanh chóng đến hàng triệu người dân. Ở chiều ngược lại, người dân có thể phản ánh, góp ý thông qua các khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng hoặc chat trao đổi trực tiếp với cán bộ nhà nước.
“Sẽ có thêm kênh tương tác giữa tổ chức, cá nhân với chính quyền các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, khảo sát mức độ hài lòng, cũng như tiếp nhận các ý kiến góp ý từ việc giải quyết thủ tục hành chính các cơ quan, CBCC các cấp”, lãnh đạo sở Thông tin và Truyền thông Kiên Giang cho biết.
Hiện nay, 63 tỉnh thành trên cả nước cùng nhiều bộ ngành ứng dụng Zalo vào công tác chuyển đổi số. Việc dùng Zalo được đánh giá cao, giúp lực lượng các bộ, công chức gần gũi hơn, thúc đẩy hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giữ gìn an ninh, trật tự trong xã hội và kịp thời hướng dẫn, giải đáp thủ tục hành chính cho người dân.
Sắp tới, tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt mở rộng việc ứng dụng Zalo trên toàn địa bàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngoài ra, đơn vị sẽ tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, học tập các đơn vị trong và ngoài tỉnh để giúp trang Zalo “1022 KIÊN GIANG” ngày càng hiệu quả hơn.
“Chúng tôi sẽ hướng dẫn, tuyên truyền về trang Zalo ‘1022 KIÊN GIANG’. Góp phần nâng cao sự hài lòng cũng như mang đến hình ảnh mới về một nền hành chính phục vụ, cải cách, minh bạch, gần gũi và hiện đại", Ông Võ Minh Trung chia sẻ về định hướng phát triển của các trang Zalo.