Phát biểu tại tổ thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm cho biết, liên quan đến việc tách Luật giao thông đường bộ cũ thành 2 luật mới có nhiều ý kiến, nhưng đa số là đồng tình, ủng hộ. Bởi vì, việc tách luật sẽ đảm bảo giải quyết 2 vấn đề quan trọng và rất bức xúc hiện nay là hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.
“Dư luận rất băn khoăn liệu khi tách 2 luật này thì có lãng phí, đảm bảo tiết kiệm hay không?”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: “Qua đánh giá tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Theo suy nghĩ của chúng tôi nếu tách ra 2 luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí”.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, quy định như dự thảo các luật mới thì nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông vẫn thế nhưng công việc giảm đi khi áp dụng khoa học công nghệ trong giám sát và không cần cảnh sát giao thông tuần tra vì nếu xe vi phạm thì sẽ xử lý ở điểm ra.
Tuy nhiên, thảo luận về các dự thảo luật này, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) lại cho biết, không chỉ cá nhân ông mà nhiều cử tri và nhân dân đều không đồng tình với việc tách 2 luật: “Nếu tách riêng ra thì sẽ có nguy cơ không ăn khớp, “như kiểu một nhà mà tách ông riêng bà riêng thì không ổn”.
Có nên chuyển sát hạch và cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an?
Theo một số ý kiến của ĐBQH, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đầu tư rất nhiều các cơ sở sát hạch nhưng theo dự thảo Luật mới lại chuyển về Bộ Công an. Thảo luận tại tổ về nội dung này, đa số các ĐBQH bày tỏ không đồng tình. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Nếu vì lý do làm chưa được tốt mà chuyển sang bộ khác thì không nên. Trong Nhà nước pháp quyền thì có sự phân công kiểm soát rất rõ, nhiệm vụ của bộ ngành nào thì bộ ngành đó làm. Nếu làm không tốt thì kiểm điểm, quy trách nhiệm người đứng đầu chứ không phải không tốt là chuyển sang bộ ngành khác”.
Cùng quan điểm trên, đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) và đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho rằng, nhiệm vụ cấp giấy phép lái xe trước đây của Bộ Công an nhưng từ năm 1995 đã chuyển sang Bộ GTVT.
“Việc dân sự nên để cơ quan dân sự làm, tại sao Bộ Công an phải "ôm”, đại biểu Đỗ Văn Sinh nêu quan điểm.
Trước các ý kiến của ĐBQH, Đại tướng Tô Lâm khẳng định: “Việc sát hạch, đào tạo lái xe đã xã hội hóa. Bộ chỉ kiểm soát cấp bằng lái xe, quản lý bằng lái xe, đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn, chống việc làm giả, gian lận. Chỉ quản lý việc đó thôi còn các cơ sở sát hạch vẫn hoạt động bình thường”./.