Trước đó, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có kết luận, từ năm 2020 đến tháng 4/2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đã chi 21,1 tỷ đồng tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thu hồi được 15 tỷ đồng, còn lại 6,1 tỷ đồng.
Cơ quan Thanh tra của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu tiếp tục thu hồi số tiền chi không đúng quy định trong thời gian 45 ngày.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương giải thích, theo quy định, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải khai báo tình trạng việc làm hàng tháng với Trung tâm Dịch vụ việc làm, nếu có việc làm mới thì ngưng hưởng trợ cấp. Thế nhưng, nhiều trường hợp đã có việc làm nhưng không khai báo, vẫn tiếp tục hưởng trợ cấp và tham gia bảo hiểm xã hội. Qua kiểm tra dữ liệu, Bảo hiểm xã hội phát hiện và đã đưa họ ra khỏi danh sách hưởng trợ cấp. Đối với số tiền người lao động hưởng lợi, Sở phải ra quyết định thu hồi.
Để thu hồi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm phải phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp nơi người lao động ở và làm việc vận động họ trả lại.
Ông Phạm Văn Tuyên, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, việc thu hồi số tiền đã chi không đúng quy định không dễ dàng vì chưa có quy định chế tài, xử lý vi phạm mà chỉ là tác động để người lao động tự nguyện nộp lại. Sở cũng đã có kiến nghị với Trung ương bổ sung thêm các quy định để ngăn chặn việc người lao động cố tình trục lợi bảo hiểm.
Ông Phạm Văn Tuyên nói: “Tài khoản bảo hiểm xã hội của người lao động cơ quan nhà nước nắm giữ. Trường hợp nào cố tình trục lợi thì mình sẽ có cách, cụ thể, nếu pháp luật cho phép, cơ quan bảo hiểm xã hội có quy định thì họ sẽ sử dụng tài khoản bảo hiểm xã hội của người lao động để bù đắp vào số tiền họ đã hưởng lố, thay vì mình phải đi tìm để thu hồi nên gặp nhiều khó khăn”./.