Tại cuộc họp về đề xuất giải pháp thu phí không dừng vào chiều 8/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, phương thức thu phí không dừng là không thể thiếu trong tổ chức thu phí. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn về vai trò quản lý nhà nước trong công tác thu phí.

Trong đó, Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ xây dựng hệ thống hành lang pháp lý, sẽ đưa quy định thu phí không dừng vào các điều khoản của hợp đồng BOT, quy định cụ thể thời gian thu phí và điều kiện thu phí. Đối với các nhà đầu tư BOT, phải có thời hạn nhất định để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

ttp_qb_snik.jpg
Thu phí tự động không dừng được áp dụng tại trạm thu phí BOT QL1, đoạn qua Quảng Trạch, Quảng Bình do Tasco làm chủ đầu tư.

“Căn cứ vào các tiêu chuẩn về nhà cung cấp dịch vụ thu phí mà Bộ GTVT đưa ra, việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT. Lúc đó, các nhà cung cấp dịch vụ phải tham gia đấu thầu cạnh tranh để nhà đầu tư BOT lựa chọn. Bộ GTVT không phải là người quyết định cuối cùng mà là các nhà đầu tư BOT quyết định chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí”, Bộ trưởng nói.

Chọn nhà đầu tư thu phí không dừng là quyền của doanh nghiệp

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định việc thu phí của nhà đầu tư BOT phải thông qua một công ty dịch vụ. Bộ sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện thu phí không dừng.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích tất cả các nhà đầu tư tham gia cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT thông qua đàm phán, đấu thầu. Bộ Giao thông Vận tải không can thiệp vào việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của các nhà BOT.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ GTVT là công nghệ thu phí không dừng phải thống nhất trên toàn quốc. Mỗi xe chỉ cần dán một thẻ Etag là có thể yên tâm chạy trên mọi tuyến đường của đất nước mà không cần quan tâm trạm này là của đơn vị nào thu phí.

Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ trước mắt cần đưa giải pháp tiếp cận như thanh toán phí điện thoại di động, có một mức tiền trong tài khoản khi đi qua đọan nào sẽ trừ tiền luôn đoạn đó.

Các tuyến cao tốc sẽ không có CSGT đứng đường

Đề cập đến việc ứng dụng công nghệ giám sát vi phạm, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT đang yêu cầu các trạm thu phí phải lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát tất cả các xe qua trạm và số liệu sẽ được chuyển về 3 nơi là: Tổng cục Đường bộ, CSGT và chủ đầu tư để chia sẻ, khai thác và sử dụng thông tin.

Dẫn chứng từ hệ thống camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được sử dụng, Bộ trưởng yêu cầu tiến tới đối với đường giao thông thu phí kín sẽ không có lực lượng CSGT trên đường mà lực lượng này chỉ cần ngồi một chỗ có thể giám sát hoạt động của phương tiện trên toàn tuyến. Tất cả vi phạm sẽ được lực lượng CSGT xử lý ở đầu ra./.