Sau thời gian thi công sửa chữa cải tạo, nâng cấp, đường băng 1B sân bay Nội Bài đã chính thức được đưa vào khai thác vào 7 giờ sáng nay (ngày 1/1/2021).
Cụ thể, chuyến bay VN159 từ Hà Nội đi Đà Nẵng của Vietnam Airlines là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B vào lúc 8 giờ sáng nay sau thời gian đường băng này phải tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.
Theo ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long - cơ quan đại diện thay Bộ GTVT làm chủ đầu tư ), dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài phức tạp hơn Tân Sơn Nhất khá nhiều do phải sửa cả hai đường 1A và 1B. Đến nay, máy bay Code C (máy bay A321, A320) có thể cất cánh trên đường băng 1B dài 3.000m.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được phê duyệt tháng 4/2020 và làm theo lệnh khẩn cấp với hình thức giao thầu. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.
Sau đó, các đơn vị mới quay sang sửa chữa đường băng 1A, đảm bảo kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Đối với giai đoạn 2 sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề ra các mốc hoàn thành các hạng mục xây lắp xong trước 15/10/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu xong trước 10/12/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước 25/12/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ 31/12/2021.
“Khi sửa chữa xong, ‘tuổi thọ’ đường băng ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định, để nhiều năm nữa sẽ không phải lo nghĩ nhiều về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh,” ông Thái khẳng định.
Ngày 29/6/2020, Bộ GTVT đã khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước...với tổng mức đầu tư là 2.031,6 tỷ đồng. Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021 và hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.
Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2030 đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm./.