Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm thành lập mô hình Trung tâm Hành chính công. Sau 3 năm, hoạt động của trung tâm được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần đưa Quảng Ninh tăng trưởng vượt bậc, đứng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). 

vov_trung_tam_hanh_chinh_uvjk.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2015, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh thành lập trực thuộc UBND tỉnh, kết nối với 14 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện và 186 bộ phận một cửa cấp xã, thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Tuân thủ nguyên tắc 5 tại chỗ: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả ngay tại Trung tâm, Quảng Ninh đã tăng cường phân công, phân cấp, ủy quyền cho cán bộ thẩm định, phê duyệt hồ sơ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào đơn giản hóa thủ tục hành chính. Kết quả, thời gian giải quyết các thủ tục chỉ còn 1/2-1/3 so với thời gian quy định của pháp luật.

Anh Trương Văn Kim (huyện Vân Đồn) cho biết: "Tôi đã đến đây làm trên dưới chục lần, lần nào anh chị em nhân viên cũng rất gần gũi, nhiệt tình, thời gian giải quyết rất đúng hẹn".

Còn theo chị Bùi Thị Thúy (thị xã Quảng Yên), việc đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã trở thành thói quen của nhiều người. Người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, tra cứu quá trình giải quyết, nhận tin nhắn điện thoại thông báo khi có kết quả: "Tôi thấy rất hài lòng, cả Trung tâm thị xã Quảng Yên cũng như tỉnh Quảng Ninh đều rất nhiệt tình, chu đáo, nhanh chóng, không phải chờ đợi, không phức tạp nhiều như những năm trước. Đúng hẹn thì kết quả trả về tận nhà".

Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đạt đến 98,9%. Từ năm 2016 - 2018, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận hơn 200 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 99,9% hồ sơ được giải quyết, trả kết quả đúng và trước hạn. Cấp huyện tiếp nhận hơn 1,4 triệu hồ sơ, giải quyết đúng và trước hạn gần 99%. Với tổng số gần 1.900 thủ tục hành chính, Trung tâm cấp tỉnh thực hiện giải quyết 91% thủ tục thuộc thẩm quyền, còn lại là thủ tục đặc thù, cấp huyện giải quyết 100%.

Tất cả thủ tục hành chính đều được xây dựng quy trình giải quyết rõ người, rõ việc, rõ thời gian, cập nhật công bố, niêm yết công khai và minh bạch. Đặc biệt, Quảng Ninh đã triển khai đến 80% dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4, gắn với việc trả kết quả bằng chữ ký số, qua đường bưu điện, giảm thời gian đi lại của người dân; triển khai thanh toán phí, lệ phí trực tuyến qua thẻ, mã QR.

Mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh là mô hình đầu tiên, được nhiều tỉnh thành học tập.
Người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục đã có thể thanh toán phí bằng nhiều cách, nhận kết quả qua bưu điện.

Tại Hội nghị đánh giá sơ kết 3 năm thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh chiều 3/9, ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá, mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công tiên phong đã giúp Quảng Ninh "truyền lửa", đạt hiệu quả cao trong cải cách hành chính, góp phần tạo nên vị trí dẫn đầu cả nước trong chỉ số PCI và PAR INDEX.

"Việc vận hành, điều hành của Trung tâm rất khoa học, áp dụng công nghệ thông tin và đã chọn những người quản lý, lãnh đạo cải cách hành chính có trình độ, tâm huyết, được tổ chức, người dân đánh giá cao. Quảng Ninh cần tiếp tục khắc phục những tồn tại để hoạt động tốt hơn. Chúng tôi cũng xin ghi nhận, như việc phối hợp, những ý kiến Trung tâm gửi lên bộ ngành còn chậm, chúng tôi sẽ tham mưu, cùng phụ trợ thời gian tới", ông Thừa nhấn mạnh.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất với Chính phủ cho phép tiếp tục duy trì mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công trực thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, quy định cụ thể mô hình tổ chức; đề nghị các Bộ ngành Trung ương thường xuyên cập nhật, công bố sớm, hướng dẫn các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, thống nhất xây dựng các phần mềm kết nối, chia sẻ dữ liệu...

Nhân dịp này, Quảng Ninh cũng đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, được đầu tư xây dựng mới với tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng. Trung tâm có trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính, tăng tính thuận tiện và phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp./.