Chiều nay (11/7), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã đi khảo sát tình hình giao thông tại khu vực Cảng Cát Lái, Quận 2 và làm việc với PGS. TS Hồ Thanh Phong và các cộng sự, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải để bàn các giải pháp khắc phục tình trạng kẹt xe ở khu vực này.

ong_thien_nhan_1_byrp.jpg

Tại khu vực cảng Cát Lái, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp kiểm tra tình hình tại khu vực nút giao Mỹ Thủy, thăm và làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái về tình hình hoạt động, kiểm tra hệ thống giám sát và đi thực tế trong cảng, hệ thống giao thông kết nối.

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để nghe trình bày về áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm giảm ùn tắc.

Theo nghiên cứu của PGS.TS Hồ Thanh Phong và các cộng sự, khu vực cảng hiện có trung bình 14.000 container ra vào cảng hàng ngày, cao điểm lên đến hơn 20.000, các cung đường xung quanh đó đã không đáp ứng được yêu cầu nên dẫn đến cảnh ùn tắc thường xuyên. Tình trạng kẹt xe tại khu vực trên diễn ra ở một số khung giờ nhất định như 6h – 10h, 13h – 15h, 16h – 18h, 2h – 4h… do lượng xe quá nhiều. Các giải pháp hiện tại như điều khiển, phân luồng, sắp xếp giao thông có cải thiện, nhưng chỉ nhằm giảm thiểu tình trạng xấu nhất…

PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu mô hình giao thông thông minh

Vì thế, PGS.TS Hồ Thanh Phong đề xuất ứng dụng giải pháp công nghệ giao thông thông minh, dựa vào quan sát thu thập số liệu trên camera, tự động chuyển dữ liệu vào mô hình mô phỏng, thống kê kết quả và đưa ra giải pháp điều khiển tối ưu… Mô hình này đã được áp dụng trên tuyến đường Võ Văn Kiệt với những kết quả rất khả quan và dự kiến ngày 15/7 tới sẽ có kết quả nghiệm thu.

PGS.TS Hồ Thanh Phong cũng đề nghị cần có cái nhìn rộng hơn về hệ thống logictis và Trường Đại học quốc tế sẽ nghiên cứu để tìm lời giải.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Qua làm việc với ban lãnh đạo Tân Cảng – Cát Lái sẽ có lúc cảng đạt đến 20.000 xe/ngày, nên không điều tiết giao thông thông minh mà chỉ công trình thì không kịp, nên điều tiết thông minh rất cần thiết.

Nhu cầu các tàu đến với Cát Lái là vì kinh tế nên việc tìm cách nâng cao năng lực cảng Cát Lái rất có ý nghĩa trong thời gian trước mắt. Việc giám sát và điều tiết thông minh có cơ hội thu thập dữ liệu, phát hiện hành vi của người tham gia giao thông và điều tiết tốt hơn, từ đó các qui hoạch và giải pháp công trình sẽ hợp lí.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thăm trung tâm điều khiển cảng Cát Lái

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nói: “Nếu làm sớm từ đây đến 2020, tạo tiền đề điều chỉnh qui hoạch giao thông sau năm 2020. Trên cơ sở vận hành bước đầu điều tiết giao thông minh hầm Thủ Thiêm sau khi nghiệm thu thì sớm kí kết dự án thứ 2 là điều tiết cho khu vực cảng Cát Lái”.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thành phố đẩy nhanh các giải pháp công trình, đặc biệt là tuyến Vành đai 2. Ngoài ra, cần nghiên cứu hình thành một trung tâm điều tiết trung tâm thông minh cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để điều tiết, giảm kẹt xe./.