Liên quan đến vấn đề này, ngày 11/2, trả lời VOV online, Thiếu tá Phạm Quang Huy – Trưởng phòng tuyên truyền (Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt – C67 – Bộ Công an) cho biết, Dự thảo Thông tư lần này quy định nộp phạt tại chỗ áp dụng cho ở những vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đi lại khó khăn là nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân.
Việc nộp phạt trực tiếp cho CSGT không phải lần đầu tiên thực hiện. Trước đây việc nộp phạt đã được phổ biến nhưng trên các vùng miền của cả nước. Ở một số lỗi vi phạm, mức phạt tiền nhỏ thì có thể xé biên lai với các mệnh giá mà kho bạc đã in sẵn như 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng.
Thiếu tá Phạm Quang Huy - Trưởng phòng Tuyên truyền C67- Bộ Công an |
Sau khi CSGT xé biên lai ra, rồi lưu lại một phần để sang kho bạc đối chiếu nộp lại số tiền đã thu của người vi phạm luật giao thông.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện trước đây còn nhiều khó khăn. Ở cấp tỉnh, thành phố, cơ quan công an phải cử người sang kho bạc đối chiếu so sánh.
Quá trình đó dẫn tới khó khăn trong một số vấn đề như, có lúc phạt 100.000 đồng, nhưng kho bạc in những biên lai 10.000 đồng phải xé 10 lần. Sau đó người ta thấy xé nhiều thế viết biên lai mất công, nên lại áp dụng biện pháp cho người vi phạm ra thẳng kho bạc nộp.
Còn trong dự thảo Thông tư lần này, quy định nộp phạt tại chỗ áp dụng cho ở những vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đi lại khó khăn là đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân.
Một trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính tại Hà Nội (Ảnh: Việt Cường) |
Theo Thiếu tá Huy, việc này là nằm trong chủ trương thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Bình thường, người vi phạm phải đến cơ quan công an nơi ra quyết định xử phạt, nhận giấy xử phạt xong mới ra kho bạc nộp tiền phạt. Sau khi có giấy nộp phạt của kho bạc, mới về lấy giấy tờ. “Quy trình thế thì mất nhiều thời gian”, Thiếu tá Huy nói.
Đối với dự thảo lần này, các cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ có thể xử phạt theo thẩm quyền quy định. Họ có quyền xé biên lai tạo điều kiện cho người dân khi vi phạm đỡ phải đi nộp kho bạc.
Bên cạnh đó, C67 đã ký với Tổng Cục Bưu điện để đơn giản hóa cho người vi phạm. Ví dụ người ở phía Nam vi phạm giao thông ở phía Bắc, để giải quyết họ phải ra Bắc nộp phạt mất nhiều thời gian, mất cả chuyến đi dài nên sẽ chuyển hồ sơ vi phạm vào tỉnh cư trú của người vi phạm, họ chỉ việc đến đó giải quyết. Việc này được triển khai sẽ rất thuận lợi, tiết kiệm cho người dân.
Đối với sự lo ngại của dư luận trong việc nộp phạt trực tiếp sẽ xảy ra tiêu cực, Thiếu tá Huy cho biết: “Thực ra bao giờ triển khai một vấn đề mới cũng có 2 mặt, nhưng tiêu cực từ việc thu tiền không bao giờ xảy ra, vì quyển biên lai xé 10 tờ kho bạc đếm đủ 10 tờ, xé 5 tờ kho bạc đếm đủ 5 tờ, thiếu 1 tờ bỏ tiền ra đền. Bên cạnh đó C67 cũng có những kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ trên đường”./.