Chiều 25/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn họp khẩn với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không về phương án phục vụ Tết Nguyên đán, đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng ùn ách tại các sân bay, đặc biệt là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Báo cáo Thứ trưởng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn thừa nhận có tình trạng ùn ứ tại Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, tình trạng này không quá căng thẳng và chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm. Đáng chú ý, theo ông Sơn, việc ùn ứ này có nguyên nhân khách quan do thời tiết.
“Trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11h00-11h59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 4h20 đến 09h30 không tiếp thu được chuyến bay hạ cánh, 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ. Do vậy có tình trạng ùn tắc tại sân bay này”, ông Sơn cho hay.
Thông tin thêm, ông Sơn cho biết, nhu cầu hành khách đi lại tăng đột biến những ngày qua không nằm ngoài dự đoán của Cục Hàng không Việt Nam và hãng hàng không.
“Hiện chúng tôi đang kiểm soát rất tốt cả slot và tần suất. Khung giờ 7 - 8h sáng là nhiều chuyến bay nhất nhưng không vượt qua khả năng phục vụ của sân bay”, ông Sơn nói.
Mở thêm 2 cửa ra máy bay phục vụ khách nội địa
Ngay khi bắt đầu cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đặt một loạt câu hỏi: Có hay không tình trạng khách trễ chuyến, chuyến bay chậm, hành khách nằm la liệt tại nhà ga, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất những ngày qua như phương tiện truyền thông thông tin? Nếu có thì giải pháp khắc phục như thế nào? Sắp tới nếu các chuyến bay tiếp tục tăng, khách bay nhiều hơn thì kế hoạch phục vụ ra sao…
Liên quan đến năng lực phục vụ tại Tân Sơn Nhất, ông Bùi Minh Đăng - Phó trưởng Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo: Tết Nguyên đán 2020, dự báo trung bình mỗi ngày có tới 110.000 khách qua Tân Sơn Nhất. Con số này năm 2021 là 90.000 người. Những ngày vừa qua, trung bình mới có 70.000 khách qua sân bay này.
“Ngoại trừ ngày 23/1 có ùn tắc tại Tân Sơn Nhất do sương mù dày đặc tại các tỉnh phía Bắc khiến nhiều chuyến bay xuất phát tại đây không thể cất cánh, những ngày còn lại sân bay có đông nhưng không ùn ứ. Có việc ùn tắc nhưng so với năm trước nhưng không phải bất thường mà chỉ là bình thường trong dịp Tết”, ông Đăng cho biết.
Trong giai đoạn tới, lưu lượng hành khách qua sân bay sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang kiểm soát chặt chẽ hàng ngày, hàng giờ. Khung giờ nào quá đông sẽ quyết định điều chuyển.
Còn ông Nguyễn Quốc Phương Phó Tổng giám đốc Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ngay trong sáng qua (24/1), ACV đã làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất về phương án phục vụ khách. Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam sau đó cũng trực tiếp thị sát công tác phục vụ hành khách tại sân bay này.
Có thể khẳng định, tình trạng ùn tắc tại sân bay trong những ngày qua, đặc biệt là ngày 23/1 là do yếu tố bất khả kháng.
“Ngày hôm qua, tại thời điểm 8h30 - 9h30, Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết 40% công suất”, ông Phương thông tin.
Về phương án phục vụ khách trong thời gian tới khi lưu lượng khách qua Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng, ông Phương cho biết, ACV cũng quyết định mở thêm 2 cửa lên máy bay nội địa tại ga quốc tế để giảm tải cho nhà ga quốc nội.
"Từ ngày 25/1, sẽ mở toàn bộ cổng an ninh tại Tân Sơn Nhất để nhanh chóng lưu thoát hành khách", ông Sơn nói.
Đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp hàng không, ông Khuất Việt Hùng khẳng định, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo về vận tải Tết từ rất sớm. Các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải, trong đó có hàng không vì thế cũng đã lên phương án từ rất sớm, chủ động, linh hoạt trong kế hoạch phục vụ Tết.
“Lưu ý các đơn vị cần tăng cường truyền thông để người dân nắm được rõ hơn các quy định về y tế, thực hiện khai báo di chuyển nội địa từ trước khi ra sân bay, không cần đến sân bay quá sớm, tránh ùn tắc không đáng có”, ông Hùng chỉ đạo.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn Yêu cầu tuyệt đối không thể chủ quan và yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải sát sao, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các cảng vụ, tổ chức giao ban hàng ngày, liên tục cập nhật thông tin để có những giải pháp ứng phó kịp thời, linh hoạt.
“Chúng ta đã có phương án, kế hoạch rồi. Giờ phải tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, hạn chế tối đa tình trạng ùn ách cả trong và ngoài nhà ga”, ông Tuấn chỉ đạo.
Cùng đó, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu hãng hàng không cần có khuyến cáo người dân về cách thức, quy trình làm thủ tục hàng không, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thời gian đến sân bay…đặc biệt trong những ngày cận Tết để việc đi lại được an toàn, thuận tiện./.