Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có quy định cụ thể về phí trông các loại xe nhưng tình trạng vi phạm vẫn phổ biến và tồn tại nhiều năm nay. Ngay cả khi UBND TP “chỉ mặt” những đơn vị để xảy ra vi phạm, trong đó có 6 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế và có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này nhưng việc thực thi vẫn chuyển biến chậm.
Bất chấp văn bản chỉ đạo của UBND và Sở Y tế thành phố Hà Nội về việc giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về trông xe, sáng 17/6, điểm trông xe trong khuôn viên Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vẫn thu phí cao hơn mức quy định của Nhà nước. Cụ thể là thành phố Hà Nội quy định 2.000 đồng/xe máy gửi ban ngày và 3.000 đồng/xe máy gửi qua đêm nhưng tại đây vẫn thu cao hơn mức quy định 1.000 đồng. Đây là bệnh viện chuyên điều trị cho những người mắc bệnh hiểm nghèo- ung thư, hàng ngày có hàng trăm lượt người ra vào. Chỉ cần thu phí chênh lệch 1.000 đồng, đơn vị trông xe đã “ăn không” hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Thời gian qua, đoàn thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội phát hiện 6 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế vi phạm các quy định về trông giữ xe, trong đó có việc thu phí cao hơn quy định.
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: đến ngày 16/6 đã nhận được báo cáo kiểm điểm trách nhiệm của 6 giám đốc bệnh viện vừa nêu. Lãnh đạo các bệnh viện đều cam kết chấn chỉnh ngay những vi phạm.
Hà Nội hiện có hơn 1.000 điểm trông xe tại 10 quận nội thành. Việc vi phạm các quy định về trông xe tại hầu hết những điểm này đều diễn ra phức tạp ở cả hình thức khoán quản và tự quản. Không ít điểm trông xe chiếm hè, đường phố. Phí gửi xe có lúc lên đến 20.000 đồng/xe máy và 50.000 đồng/ô tô 4 chỗ, gấp chục lần so với quy định. Người gửi xe khó có bằng chứng để tố cáo hành vi này khi giá tiền in trên vé gửi xe vẫn đúng với quy định.
Theo Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, thiếu quy hoạch điểm đỗ xe và việc buông lỏng quản lý đã dẫn đến những vi phạm phổ biến và kéo dài.“Các điểm trông giữ xe rất nhiều các vi phạm. Nào là bắt chẹt khách, chiếm lòng đường vỉa hè, thu tiền trái quy định. Trong quy hoạch giao thông của thành phố, một trong những yếu kém của Hà Nội là không dành quỹ đất để phục vụ giao thông tĩnh (bãi đỗ xe). Trong khi thành phố phát triển quá nóng về các phương tiện như xe máy, ô tô, trong khí đó điểm đỗ, gửi phương tiện không có, Hà Nội chỉ chú trọng việc xây nhà thôi” – ông Nguyễn Đức Nhanh nói.
Các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đang tập trung xử lý các vi phạm về trông giữ xe. Dư luận mong rằng việc kiểm tra, xử lý cần được thực hiện nghiêm túc và tăng cường hậu kiểm tránh tái phạm. Những đơn vị, cá nhân có trách nhiệm trong việc này cần có đường dây nóng để nhân dân phản ánh những hành vi vi phạm. Đặc biệt, Hà Nội phải dành quỹ đất để thành lập điểm đỗ, trông giữa xe; có như vậy việc quản lý hoạt động này mới thuận lợi và không xảy ra tình trạng “ném đá ao bèo” như thời gian qua./.