Bộ GD-ĐT vừa đưa ra Dự thảo 2 phương án thi tốt nghiệp THPT mới. Phương án khả thi nhất sẽ được thực hiện trong năm 2014. Trong Dự thảo đặc biệt nhấn mạnh tới việc Bộ giao cho các địa phương tỷ lệ tối đa 20% học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT.

Dự thảo trên đã nhận được nhiều phản hồi từ lãnh đạo các Sở GD-ĐT với ý kiến chiếm đa số là Bộ GD-ĐT không nên giao cho các địa phương tỷ lệ trên.

ong-tuan.jpg
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định: Bộ GD-ĐT không nên giao cho các địa phương tỷ lệ 20% học sinh được miễn thi tốt nghiệp 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định cho rằng, Bộ GD-ĐT không nên giao cho các địa phương tỷ lệ 20% học sinh được miễn thi tốt nghiệp vì mỗi một địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội, chất lượng giảng dạy, học tập khác nhau. Ở các trường cũng có tỷ lệ học sinh khá, giỏi không giống nhau. Việc giao tỷ lệ cứng nhắc như thế này sẽ dẫn tới Sở GD-ĐT khó kiểm soát việc thực hiện chỉ tiêu ở các trường và vẫn có thể dẫn đến tiêu cực như thời kỳ đưa ra quy định học sinh giỏi được vào thẳng đại học.

Khi đưa ra tỷ lệ 20% học sinh miễn thi tốt nghiệp THPT, Bộ nên kèm theo những tiêu chí về trình độ và năng lực cụ thể để trường học chọn lựa học sinh xuất sắc nhất miễn thi tốt nghiệp THPT. Bởi vì một số địa phương có tỷ lệ học sinh giỏi rất cao nên rất khó chọn lựa em nào được miễn thi tốt nghiệp THPT và như vậy chắc chắn sẽ có hiện tượng “xin điểm”, “chạy thầy cô giáo”. Đó là ý kiến của ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa lại nêu ý kiến là khi Bộ GD-ĐT đang tiến tới một kỳ thi tốt nghiệp THPT không tốn kém, hạn chế tiêu cực thì tốt nhất là không nên đưa ra quy định miễn thi tốt nghiệp cho các địa phương với tỷ lệ 20%.

Bộ nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT bằng cách thức thi 4 môn theo như dự thảo phương án mới được đưa ra. Việc miễn thi chỉ là cho học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Còn tất cả học sinh khác vẫn thi như bình thường. Có như vậy, kỳ mới hạn chế được việc chạy điểm hay những tiêu cực khác có thể xảy ra khi đánh giá học sinh./.