Ngày 11/6, tại TPHCM diễn ra buổi “Tọa đàm các giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức.

Tại buổi tọa đàm, một số doanh nghiệp chia sẻ sẵn sàng “vơ bèo, gạt tép” tuyển “lụi” tài xế không đạt chuẩn trước tình hình khó tìm tài xế xe container như hiện nay.

tai_xe_ujkj.jpg
Do nhiều lái xe không đạt chuẩn nên số vụ tại nạn giao thông do container gây ra tăng đột biến

Hầu hết các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đều thừa nhận, công việc của những tài xế container hiện nay khá căng thẳng, xoay vòng liên tục nên kiếm được một tài xế có sức khỏe, đạo đức, tác phong làm việc chỉn chu không dễ. Hơn nữa, trong hoàn cảnh thực tế tài xế nhiều, nhưng người có bằng FC chẳng bao nhiêu, cũng khiến cho cuộc cạnh tranh, săn lùng tài xế có bằng FC giữa các doanh nghiệp diễn ra khốc liệt. Nhiều nơi sẵn sàng trả mức lương cao, dao động từ 16 - 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn không kiếm được tài xế.

Một doanh nghiệp trên địa bàn TP hiện có 50 xe container nhưng chỉ có 40 tài xế, thẳng thắn cho biết, doanh nghiệp đã tuyển cả người có bằng giả làm việc tại đơn vị. Ngược lại, một số doanh nghiệp từ chối thẳng thừng, không tiếp nhận tài xế sử dụng bằng FC giả, đòi chở vượt tải… lại rơi vào tình cảnh hầu như không tuyển được tài xế nào về làm cho đơn vị mình.

Ông Đỗ Xuân Phú, Công ty Vận tải Minh Liên, đề nghị, trước thực trạng doanh nghiệp gặp khó như trên, nên chăng các cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc truy bằng giả của tài xế dỏm. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, việc kiểm tra bằng giả của các tài xế rất dễ, bởi chỉ cần truy mã số trên hệ thống sẽ ra ngay. Việc truy bằng này được thực hiện giống như quy trình kiểm tra, xác minh bằng cấp của sinh viên; và trách nhiệm này thuộc về các doanh nghiệp. Trên thực tế, tại từng địa phương đều có các trung tâm đào tạo, cấp giấy phép lái xe, doanh nghiệp có thể lên sẵn các phương án, chủ động ký kết hợp đồng với các trung tâm để tìm ra những tài xế đã qua đào tạo bài bản, chất lượng. 

Thượng tá Trần Hữu Toán, Phó trưởng phòng Tuần tra kiểm soát Cục CSGT (Bộ Công an), cảnh báo, việc doanh nghiệp trả lương cao nhưng không quan tâm đến chất lượng cuộc sống của tài xế (không đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…) khiến họ không yên tâm làm việc, gián tiếp góp phần làm hư tài xế. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lái xe chở quá tải, chạy ẩu… như hiện nay. Nếu không cẩn thận, đến một ngày nào đó, chính các tài xế này sẽ rút ruột container, ăn chặn hàng hóa của doanh nghiệp./.