Tại cuộc họp báo, Thanh tra Chính phủ đã công khai Kết luận Thanh tra về công tác quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thực hiện Luật Đấu thầu và sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn tài trợ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2005-2011.

Trong quý 3, Thanh tra Chính phủ ban hành 2 kết luận thanh tra, đó là công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất đai tại Hà Nội; việc thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thanh tra Chính phủ hoàn thiện 10 kết luận thanh tra; xây dựng báo cáo kết quả 7 cuộc thanh tra; thành lập và triển khai 2 đoàn thanh tra: việc chấp hành chính sách pháp luật tại Kho bạc Nhà nước Việt Nam và thực hiện đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện và đa khoa khu vực liên huyện giai đoạn 2008-2010 tại Bộ Y tế và UBND các tỉnh Điện Biên, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Đắk Nông, Tiền Giang, Vĩnh Long. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đối với 4 kết luận thanh tra, trong đó có Kết luận thanh tra một số dự án trồng rừng, trồng cao su trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; thanh tra việc thực hiện dự án kinh tế - quốc phòng tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk của Binh đoàn 16, Bộ Quốc phòng.

Về công tác quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và đầu tư trong việc thực hiện Luật Đấu thầu; Thanh tra Chính phủ nêu rõ tình trạng phổ biến ở một số địa phương và Bộ Giao thông vận tải là đã chỉ định thầu cùng lúc nhiều gói thầu có giá trị lớn cho một số nhà thầu như Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, Tập đoàn Xuân Thành... Việc chỉ định thầu bất thường này dẫn đến nhà thầu bị quá tải, không đủ năng lực thi công, năng lực tài chính không đáp ứng yêu cầu về tiến độ của gói thầu, dự án kéo dài, hiệu quả kinh tế thấp, gây bức xúc về xã hội ở địa phương, đặc biệt là các dự án giao thông.

Về quản lý đầu tư xây dựng một số dự án trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2005-2011, Thanh tra Chính phủ nêu rõ đối với dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức đấu thầu hạn chế gói thầu xây lắp để lựa chọn nhà thầu (năm 2004 với giá trị 166 tỷ đồng) việc Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đồng ý cho Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tiếp tục thực hiện khối lượng điều chỉnh bổ sung phần xây lắp của dự án (1.566 tỷ đồng) không có hồ sơ đề xuất lại của nhà thầu, không có báo cáo thẩm tra và phê duyệt lại để chứng minh có khả năng đáp ứng được thi công dự án.

Về công tác bảo lãnh, tạm ứng thanh toán kết luận thanh tra nêu rõ: Nhưng sau 4 lần điều chỉnh  giá trị hợp đồng từ 126 tỷ đồng tăng lên 1.405 tỷ đồng, theo quy định phải bổ sung giá trị bảo lãnh và kéo dài thời gian bảo lãnh phù hợp với các điều kiện mới sau các lần điều chỉnh. Tuy nhiên chủ đầu tư không yêu cầu nhà thầu thi công bổ sung bảo lãnh thực hiện hợp đồng là không đúng với quy định của Luật đầu thầu và Nghị định số 58/NĐ-CP về bảo đảm dự thầu. /.