Ngày 23/2, Nhật Bản đã công bố nối lại viện trợ phát triển chính thức cho Việt Nam, đồng thời cam kết sẽ cung cấp cung cấp các khoản viện trợ mới, với tổng trị giá lên tới 83,2 tỷ yên (tương đương 900 triệu USD), để giúp Việt Nam phát triển hạ tầng.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ đã trả lời phỏng vấn về vấn đề này.
PV:Xin Bộ trưởng cho biết kết quả của cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hirofumi Nakasone?Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Nakasone tại Tokyo chiều 23/2, tôi đã thông báo với ngài Bộ trưởng về tiến trình xử lý vụ Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) ở Việt Nam và đề nghị Chính phủ Nhật Bản nối lại viện trợ cho Việt Nam cũng như tăng cường hơn nữa các khoản viện trợ cho Việt Nam để củng cố hợp tác giữa hai nước.
Hai bên đã bàn các biện pháp cụ thể phòng chống tham nhũng cho các dự án ODA.
Ngài Ngoại trưởng Nakasone đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, hoan nghênh chuyến thăm của tôi với tư cách là Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Nhật Bản để xử lý vụ PCI.
Phía Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm tới tiến trình xử lý của Chính phủ Việt Nam trong vấn đề xử lý PCI và sẵn sàng nối lại viện trợ cho Việt Nam. Các cơ quan hữu trách hai nước sẽ gấp rút chuẩn bị để có thể sớm ký kết các dự án vay vốn ODA của Nhật Bản trong tháng 3/2009.
Nhật Bản cũng cam kết cung cấp các khoản viện trợ mới cho Việt Nam, với tổng trị giá lên tới 83,2 tỷ yên (tương đương 900 triệu USD) để giúp Việt Nam thực hiện các dự án xây dựng tuyến xe điện ngầm ở thành phố Hà Nội; xây dựng cầu, đường ở một số tỉnh; công trình thoát nước và vệ sinh môi trường ở các thành phố Hà Nội và Hải Phòng.
PV: Xin Bộ trưởng cho biết thông tin chi tiết về các dự án sẽ sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản trong tài khóa 2009?Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản trong tài khóa 2009 là những dự án rất quan trọng. Trước hết, dự án xây dựng hệ thống xe điện ngầm kết hợp với đường sắt nổi ở Hà Nội sẽ giúp giải quyết vấn đề vận tải trong nội đô Hà Nội từ phía Nam cầu Thăng Long đến trung tâm thành phố. Đây là dự án rất lớn, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trong nội đô.
Về dự án thoát nước và vệ sinh môi trường ở Hà Nội, vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản sẽ được sử dụng thực hiện giai đoạn 2 của dự án, đó là mở rộng ra ngoài phạm vi của sông Tô Lịch và tăng cường khả năng thoát nước ra sông Nhuệ, góp phần giải quyết tình trạng úng ngập hiện nay ở Hà Nội. Trong khi đó, dự án thoát nước và vệ sinh môi trường ở Hải Phòng sẽ giúp nâng cấp hệ thống thoát nước và xử lý chất thải lỏng ở thành phố này.
Về các dự án xây dựng cầu, đường bộ ở Việt Nam, đây là dự án nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ. Trong khuôn khổ dự án này, nhiều cầu và đường bộ sẽ được xây dựng ở một số tỉnh.
PV:Xin Bộ trưởng cho biết đâu là lý do chủ yếu để Nhật Bản nối lại viện trợ cho Việt Nam?Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Tôi cho rằng thái độ của Chính phủ Việt Nam trong vấn đề chống tham nhũng và xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm liên quan đến các cá nhân của Việt Nam là cơ sở quan trọng để Chính phủ Nhật Bản đưa ra quyết định như vậy.
Chúng ta cũng đã thực hiện một số biện pháp chống tham nhũng khác trong các dự án sử dụng vốn ODA như thành lập Ủy ban hỗn hợp về chống tham nhũng, đưa ra các giải pháp cụ thể phòng ngừa tham nhũng và đưa ra các quyết định để đảm bảo công tác chống tham nhũng có hiệu quả hơn. Từ đó, họ (Chính phủ Nhật Bản) thấy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong vấn đề chống tham nhũng.
PV: Bộ trưởng đánh giá như thế nào về tác động của quyết định này đối với quan hệ kinh tế nói riêng và quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung trong thời gian tới?Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Đối với Việt Nam, nguồn vốn viện trợ nước ngoài là nguồn vốn quan trọng, trong đó đặc biệt là vốn tài trợ từ Nhật Bản. Kể từ năm 1992 đến nay, Nhật Bản đã tài trợ cho chúng ta gần 14 tỷ USD, chiếm 1/3 trong tổng số vốn tài trợ của các nhà tài trợ quốc tế. Nhật Bản đã giúp chúng ta nhiều trong việc phát triển cơ sở hạ tầng.
Thông qua viện trợ phát triển, các công ty Nhật Bản cũng có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các dự án phát triển cơ sở hạt tầng cũng giúp cho các nhà đầu tư của Nhật Bản có điều kiện cơ sở hạ tầng tốt hơn để đầu tư. Chẳng hạn như dự án xây dựng Khu Công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long do Nhật Bản đầu tư và đã trở thành KCN lớn nhất ở khu vực Hà Nội và phía Bắc. Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực Bắc Vân Trì, Bắc Thăng Long, đặc biệt là dự án xây dựng đường sắt từ phía Nam cầu Thăng Long về trung tâm Thành phố Hà Nội, sẽ giúp cho dự án KCN này hoạt động thuận lợi.
PV: Xin Bộ trưởng cho biết tiến trình xử lý vụ PCI ở Việt Nam?Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Vụ PCI là một vụ án lớn mà hiện nay cơ quan điều tra đang tiến hành. Trên cơ sở các tài liệu mà phía Nhật Bản cung cấp, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các biện pháp xử lý rất nghiêm khắc trong vụ này. Chúng ta đã khởi tố vụ án và đang tiếp tục thu thập chứng cứ để triển khai các bước tiếp theo.
PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng./.