Trong ngày đầu TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, mọi hoạt động của các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra bình thường, đảm bảo phục vụ tốt các yêu cầu cấp thiết của người dân. 

Trụ sở UBND phường 28, quận Bình Thạnh ngày đầu tiên TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, mọi hoạt động ở đây không có xáo trộn nhiều dù số lượng cán bộ, công chức, viên chức đi làm đã giảm 1/3 so với trước. Chính quyền phường khuyến khích người dân thực hiện các dịch vụ hành chính công mức độ 3, mức độ 4, hạn chế đến trụ sở. Phía bên ngoài trụ sở, phường cũng bố trí các lực lượng, đoàn thể tổ chức chăm lo cho người dân tại khu vực con hẻm bị phong toả trên địa bàn và đối tượng gặp khó khăn theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Ông Mai Quang, Chủ tịch UBND Phường 28 cho biết thêm: Khi nhận được văn bản chỉ đạo của TP và của quận, chúng tôi thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo. Hiện nay thực hiên theo chủ trương của TP, vẫn làm theo trực tuyến, công việc chỉ giải quyết cho người dân việc nào cấp bách. Còn lại khuyến khích dịch vụ công mức độ 3, 4".

 Quận Phú Nhuận cũng chỉ bố trí 1/3 quân số có mặt tại trụ sở, số cán bộ, viên chức còn lại làm việc online tại nhà từ khi thành phố thực hiện Chỉ thị số 10. Ngày đầu triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ mọi hoạt động vẫn diễn ra trơn tru. Thời điểm này, người dân đến trụ sở để giải quyết hồ sơ công việc cũng không nhiều. Ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết, không chỉ các trụ sở cơ quan công quyền trên địa bàn của thành phố mà tại các bưu cục, bưu điện trong ngày hôm nay mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Công tác phòng chống dịch được ngành chức năng thực hiện quyết liệt từ kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế… 

Anh Lê Vũ Bình, hôm nay đến giao dịch tại điểm Bưu điện Bình Thạnh chia sẻ: "Nay mình có thùng hàng người thân ở quê gửi vào, sáng bưu điện nhắn tin nên mình ra lấy. Hôm nay bưu điện vắng, mình đưa tin nhắn với giấy chứng minh là nhận liền. Xử lý nhanh lắm".

Để mọi hoạt động không bị gián đoạn trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản số 2271 về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan Nhà nước trong thời gian áp dụng biện pháp phòng chống dịch. Ngoài việc bố trí không quá 1/3 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luân phiên làm việc tại trụ sở, các cơ quan đơn vị cũng phải phân công, giao việc cho cán bộ, công chức viên chức làm việc tại nhà; Quản lý thông qua hiệu quả công việc, không để đình trệ, đặc biệt là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật và các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, dù bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng mọi hoạt động cần thiết đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân ở TP.HCM vẫn không bị xáo trộn./.