sat_lo_1_vov_wedu.jpg
Nơi sạt lở không bị cấm
Mỗi tàu khai thác 30 đến 70 mét khối/1 chuyến. Từ 30 đến 40 tàu, khai thác 3 chuyến mỗi ngày, lấy đi khoảng 3 nghìn 500 mét khối cát mỗi ngày. Trong khi tổng lượng khai thác 2 tỉnh cho phép là 80 nghìn mét khối/1 năm/25 km đoạn sông này.
Người nông dân bất lực nhìn đội hình khai thác cát hùng hậu, để vườn tược của mình từng ngày đổ sập xuống lòng sông.
Sạt lở phía bên Ear bin.
Một đoạn không bị cấm trên sông Krong Pach.
Ngay cả cây cầu kiên cố như cầu Chư Păm (qua sông Krông Ana, huyện Krông Bông) cũng bị tê liệt khi các tàu hút cát quá gần chân cầu và hút quá độ sâu qui định. Mố cầu bị chìm xuống, thân cầu cong hình chữ V.
Sông bị tàn phá nhìn từ vệ tinh.
Toàn tỉnh có 180 tàu cát đang hoạt động trên các sông ở Đăk Lăk và chỉ được quản lý một cách tạm bợ (không đăng ký, đăng kiểm, không giám sát hành trình), khai thác vượt xa mức độ cấp phép.
Trong khi những dòng sông đang lở thì những chuyến xe cát có ngọn vẫn "bay êm" trên các tuyến đường.