Tại Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa 16 ngày 7/4/2017, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu thực trạng: Mặc dù cải cách hành chính ở Hà Nội trong năm 2017 được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao, nhưng vẫn còn tình trạng ở sở, ngành, quận huyện, vẫn còn gây khó dễ cho doanh nghiệp. |
Những bất cập về kết cấu hạ tầng ngày càng quá tải đang gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và gây khó khăn trong đi lại của người dân. Công tác quản lý theo quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị cũng chưa đáp ứng được yêu cầu; Việc lập quy hoạch, nhất là quy hoạch các khu đô thị vệ tinh còn chậm; Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng còn diễn ra ở nhiều nơi; Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ tăng dân số cơ học... |
Những tháng cuối năm nay thành phố Hà Nội cần thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. (Trong ảnh: Hội nghị Hà Nội 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển khẳng định TP đang tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng minh bạch) |
Hà Nội nhận thức được điểm yếu còn tồn tại là chất lượng cán bộ, chuyên viên ở cơ sở, nhất là những người trực tiếp thụ lý hồ sơ, giao tiếp với nhân dân. Vì vậy, thành phố sẽ tập trung chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong của đội ngũ này. |
Điển hình là vụ cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu - Hà Nội tháng 7/2017 (Trong ảnh: Bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu trả lời báo chí về sự cố này) |
Cải cách thủ tục hành chính: Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc quyền giải quyết của các cơ quan thuộc TP là 1.853 TTHC. Hà Nội là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình đơn vị sự nghiệp thứ 3. |
Thực hiện cơ chế 1 cửa, cơ chế 1 cửa liên thông. Trong hơn 1 năm tiếp nhận hơn 8,5 triệu hồ sơ TTHC. |
Cải cách tổ chức bộ máy: Hà Nội là địa phương triển khai quyết liệt và thành công kiện toàn và sắp xếp bộ máy lớn nhất từ trước đến nay. 70 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành 41 Ban quản lý dự án.... |
...Hoàn thành tổ chức lại Quỹ đầu tư phát triển thành phố trên cơ sở hợp nhất 4 Quỹ. |
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức: Kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được quán triệt tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. |
Cải cách tài chính công: Thực hiện mua sắm tập trung tiết kiệm ngân sách. Quy định định mức trang bị xe ô tô chuyên dùng; Thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác đối với các chức danh lãnh đạo. |
Hiện đại hóa hành chính: Hiện có 457 dịch vụ công thông tin mức độ 3,4. Đến hết tháng 12/2017 hoàn thành vận hành thêm 137 dịch vụ công trực tuyến./. |