Nhiều phụ huynh đã chú trọng việc rèn kỹ năng cho trẻ trong dịp hè. |
Tất cả đều hướng đến mục đích tạo môi trường cho trẻ “vừa học, vừa chơi” để chủ động tiếp thu những điều bản thân thực sự thích thú.
Kết thúc 9 tháng học chính khóa trong nhà trường, điều các em nhỏ mong muốn là có được một mùa hè thực sự thoải mái với đa dạng các hoạt động bổ ích. Tham gia các câu lạc bộ năng khiếu, thể thao, học các khóa kỹ năng mềm, rèn thêm nhiều bộ môn ngoại khóa hấp dẫn là dự định của nhiều học sinh mỗi khi hè đến. Thế nhưng, làm sao để chọn được một bộ môn phù hợp với năng khiếu hay một khóa học chất lượng, theo thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam, trẻ cần sự hỗ trợ tích cực từ phía người lớn.
Thạc sĩ Đào Lê Hòa An nói: “Vai trò của phụ huynh rất quan trọng vì các bé vẫn chưa có tầm nhìn cũng như kinh nghiệm để có thể chọn lựa chương trình học hè phù hợp với bản thân. Tuy nhiên phụ huynh chỉ nên đóng vai trò định hướng và cung cấp thông tin còn việc quyền định phải ở đứa trẻ”.
Đồng ý với quan điểm này, người mẫu Thúy Hạnh cho rằng: cha mẹ cần giao quyền chủ động cho trẻ trong việc chọn sẽ học gì, chơi gì suốt 3 tháng hè. Coi như đó là phần thưởng sau một năm dài các cháu cố gắng hoàn thành nhiệm vụ ở trường. Muốn làm được điều này, trước khi năm học kết thúc, các bậc phụ huynh phải dành thời gian tìm hiểu kỹ xu hướng học hè trong năm cũng như thông tin các khóa học. Khi thực sự am hiểu, việc định hướng cho trẻ sẽ không quá khó khăn.
Người mẫu Thúy Hạnh chia sẻ: “Mình sẽ ngồi nói chuyện với con rằng: Bây giờ mùa hè đến rồi, các con có hơn hai tháng nghỉ hè, mẹ sẽ cho các con một chuyến du lịch. Thời gian còn lại các con sẽ dùng để học ngoại khóa. Tôi sẽ liệt kê ra 6, 7 môn học gì đó để cho các con chọn lựa. Sau đó, tôi cho các con xem chương trình học thử các bé có ưng ý không”.
Lắng nghe mong muốn và tôn trọng quyết định của con là cách được nhiều phụ huynh như người mẫu Thúy Hạnh đã áp dụng thành công. Theo bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, Giám đốc điều hành Trường ngoại khóa Tomato, thay vì ép buộc con tham gia “học kỳ thứ ba”, phụ huynh nên cho trẻ “đổi gió” để thay đổi nhìn nhận về thế giới xung quanh cũng như trang bị những kỹ năng cần thiết. Học tiếng Anh qua kịch nghệ, tham gia xưởng sáng tạo, hoàn thành các thử thách trong trò chơi thông minh hay cùng chia sẻ cách nghĩ, cách sống với một người bạn mới trong chương trình “Bạn đồng hành” là các nội dung học kỹ năng thú vị được Trường ngoại khóa Tomato thiết kế cho các em thiếu nhi trong mùa hè năm nay.
Không chú trọng truyền đạt kiến thức theo khuôn mẫu, các khóa học này giới thiệu phương pháp học tập mới để trẻ khám phá bản thân theo cách hoàn toàn khác biệt. Những giáo viên ở đây cho rằng: khi tự tay thiết kế và thực hiện một món quà nào đó cho người thân, khi nhập vai vào các vở kịch giàu tính nhân văn hay khi suy nghĩ tìm đáp án cho những trò chơi thông minh, trẻ sẽ tự khám phá ra nhiều điều thú vị để từng bước hoàn thiện bản thân.
Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương nói: “Điều lớn nhất mà trẻ sẽ đạt được đó là cách nhìn nhận mới về năng lực bản thân. Điều thứ hai, các con sẽ có tự lập, tự chủ hơn so với môi trường học tập thụ động trước đây. Với những phương pháp mới này, trí tưởng tượng và tinh thần chủ động của trẻ sẽ được phát huy hết mức”.
Giáo dục tích hợp nhiều môn học đang là xu hướng được các trung tâm dạy kỹ năng tại Thành phố Hồ Chí Minh chọn lựa trong mùa hè năm nay. |
Phát huy tối đa trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ cũng là mục tiêu mà trại hè công nghệ do Học viện Sáng tạo công nghệ TEKY, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đặt lên hàng đầu. Thông qua các bài giảng dựa trên mô hình tổ hợp giáo dục khoa học - kỹ thuật - công nghệ và toán học, Xưởng sáng chế TEKY giúp các em nhỏ từ 6 đến 11 tuổi có thể làm quen với kỹ thuật lập trình đơn giản để thiết kế trò chơi hoặc những phần mềm hữu ích.
Tại đây, các em còn tự tay hiện thực hóa ý tưởng các mô hình tái chế từ rác thải hay học cách thiết kế các thiết bị tự động cho ngôi nhà thông minh. Theo bà Ngọ Hồng Vy, chuyên viên truyền thông Học viện Sáng tạo công nghệ TEKY, việc nhẹ nhàng hóa các khóa học tưởng chừng khô khan sẽ tạo nên hứng thú để trẻ tự tin đón nhận kiến thức mới.
“Mùa hè thì các em nhỏ có rất nhiều thời gian rảnh. Phụ huynh cũng có nhu cầu gửi con vào nơi nào đấy. Các chương trình trại hè ra đời nhằm giúp các bạn nhỏ vừa học vừa chơi. Trong đó chúng tôi hướng đến phát triển mô hình STEM và bộ kỹ năng thế kỷ 21 với tên gọi 4C dành cho các bạn. 4 kỹ năng đó bao gồm: tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, khả năng sáng tạo và kỹ năng hợp tác”, bà Ngọ Hồng Vy cho biết thêm.
Giáo dục tích hợp nhiều môn học đang là xu hướng được các trung tâm dạy kỹ năng tại Thành phố Hồ Chí Minh chọn lựa trong mùa hè năm nay. Việc coi trọng môi trường sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng phong phú thay vì đặt nặng việc dạy kiến thức là điều các đơn vị này mong muốn nhằm tạo ra một kỳ học hè không áp lực cho các em thiếu nhi./.
Rồng rắn xếp hàng đợi xin học hè cho con
VOV.VN - Hàng trăm phụ huynh tại TP HCM rồng rắn xếp hàng đợi đăng ký học hè cho con tại Văn phòng của Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng, quận 1
Cho trẻ học hè: Lợi hay hại?
VOV.VN - Việc ép trẻ học nhiều trong mấy tháng hè đã trở nên “lợi bất cập hại”, ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất và tâm lý của trẻ.
Đa dạng các hình thức học hè cho trẻ
VOV.VN - Xu hướng học hè được nhiều phụ huynh ở các thành phố lựa chọn là học về kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo, hoạt động văn hóa...