Bộ GD-ĐT vừa ban hành Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của giáo dục Tiểu học năm học 2013 - 2014 gửi các Sở GD-ĐT. Trong đó, có một nội dung quan trọng đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội là các trường Tiểu học sẽ không được chấm điểm học sinh lớp 1.
Đứng ở góc độc quản lý cấp Tiểu học, ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội) đã đưa ra những ý kiến về Hướng dẫn mới trên.
![]() |
Tâm lý của trẻ em là rất muốn khám phá nên những em chưa học trước chương trình sẽ rất hứng thú tìm tòi những kiến thức cô giáo giảng |
Hiện nay, trước khi vào lớp 1, nhiều bậc phụ huynh đã tìm thầy cô giáo để dạy trước cho con nên các cháu có thể tập đọc, tập viết và làm Toán sẽ tốt hơn những em chưa hề học trước. Chính vì vậy, việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng. Điều này cũng tạo ra phong trào khiến phụ huynh “chạy” theo việc cho con học trước lớp 1.
Trẻ em mầm non bước vào lớp 1 là sự chuyển đổi mạnh mẽ về tâm lý nên việc chấm điểm học tập sẽ tạo áp lực rất lớn đối với học sinh. Các em sẽ so sánh kết quả học tập của mình với bạn bè và cảm thấy mình kém cỏi hơn nên sẽ rơi vào tình trạng phải học đuổi, học quá tải.
Trẻ học trước chương trình đến hết học kỳ I là “hết vốn”
Theo đánh giá của nhiều giáo viên, những em học trước chương trình thì đến cuối học kỳ I là “hết vốn”, sẽ có kết quả thực học thấp hơn những học sinh chưa học.
Tâm lý của trẻ em là rất muốn khám phá nên những em chưa học trước chương trình sẽ rất hứng thú tìm tòi những kiến thức cô giáo giảng. Các em sẽ tập trung học, tiếp thu kiến thức chắc và sâu nên đạt kết quả thực chất hơn những học sinh đã học trước.
Ông Phạm Xuân Tiến |
Không thể bỏ xếp loại học tập của học sinh
Những học sinh yếu, kém thì giáo viên cần có sự đầu tư trong việc giảng dạy nhiều hơn để giúp cho các em có đà phấn đấu trong học tập, rèn luyện.
Việc đánh giá, phân loại học tập cũng sẽ giúp cho phụ huynh thấy được con mình đang học tập ở mức độ nào để quan tâm, hỗ trợ nhà trường trong việc giảng dạy, chăm sóc con.
Chính vì những lý do trên, theo quan điểm của tôi, việc bỏ xếp loại học tập của học sinh sẽ là không hợp lý.
Với quy định giáo viên không được cho điểm một cách tùy tiện, tràn lan mà lấy việc cho điểm là để đánh giá học sinh là chính. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường là đánh giá học sinh lớp 1 bằng nhận xét, trên tinh thần động viên, khích lệ các em trong học tập, rèn luyện.
Nếu những học sinh nào chưa đạt được những tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng thì giáo viên có nhiệm vụ động viên các em phấn đấu hơn trong học tập. Những thái độ kiểu như chê bai, phàn nàn học sinh sẽ không được phép đối với giáo viên dạy lớp 1.
Tôi nghĩ rằng, sau khi áp dụng không chấm điểm học sinh lớp 1 thì tình trạng dạy thêm, học thêm trước chương trình sẽ giảm đi đáng kể trên địa bàn thủ đô Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung.