Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, phát biểu thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) sáng 15/11, đại biểu Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) cho rằng, hiện nay chất lượng dạy học còn chưa cao, rất chậm đổi mới, nhẹ dạy kỹ năng sống, đào tạo làm người và hướng nghiệp. Chương trình sách giáo khoa hiện quá nặng, khó tiếp thu.
“Chúng ta hình như đang phức tạp hóa vấn đề đơn giản, ví dụ học sinh lớp 1 chỉ cần đạt mục tiêu biết đọc, biết viết; học sinh trung học chỉ cần học kiến thức phổ thông nhưng hiện nay chúng ta đang hàn lâm hóa những kiến thức đó và những điều rất đơn giản trở thành rất phức tạp, rối rắm nên học sinh rất khó tiếp thu”, đại biểu Thưởng nói.
Theo đại biểu Cao Đình Thưởng, vấn đề này có một phần nguyên nhân xuất phát từ người lớn.
“Người lớn nghĩ ra quá nhiều điều để nhét vào đầu óc non nớt của trẻ, làm cho việc học tập trở thành gánh nặng, áp lực quá lớn, một bộ phận không nhỏ trẻ sợ học, không thích học và chán học. Đặc biệt, tâm lý phụ huynh muốn con mình trở thành “con nhà người ta” nên bắt các cháu phải giỏi, giỏi toàn diện một cách quá sức, dẫn đến tâm lý hoang mang, hoảng sợ. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm trong giáo dục, trái với năng lực và sở trường của trẻ em.
Tôi cho rằng, không thể bắt trẻ học để trở thành “ông nọ, bà kia” khi các cháu không thích, không đủ năng lực. Thử hỏi đã mấy học sinh giỏi văn quốc gia trở thành nhà văn, nhà thơ lớn”, đại biểu Cao Đình Thưởng nói và cho rằng cần dạy và định hướng để học sinh phát huy năng lực của bản thân một cách hợp lý nhất.
Đại biểu Thưởng phân tích, về nguyên tắc, dạy học là phải đánh giá qua thi cử. Nhưng hiện nay thi cử trở thành áp lực và gánh nặng quá lớn và bị hiểu rất sai lệch. Từ mục tiêu học để làm việc, để làm người trở thành học để thi nhưng thi để làm gì thì không ai trả lời đúng, dẫn đến mất phương hướng, gây hoang mang và nhiều tiêu cực như thời gian qua.
Đại biểu Phan Thái Bình (ảnh: quochoi.vn) |
Liên quan vấn đề giáo dục toàn diện cho học sinh, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) nêu quan điểm, việc học sinh học tập kiến thức quá nặng nề thiếu kỹ năng sống sẽ khiến cho giáo dục không được toàn diện. Vì vậy, trong Luật Giáo dục sửa đổi cần nhấn mạnh hơn đến nâng cao giáo dục kỹ năng sống, đạo đức học đường./.
Đề xuất giải pháp kiểm soát mức tăng học phí ở trường ngoài công lập
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên sẽ được giải quyết như thế nào?
Các trường đại học không dễ dàng tăng học phí khi được tự chủ