Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Tất tần tật về từ vựng tiếng Anh” được tổ chức tại Hà Nội mới đây.
Nguyễn Khánh Chi, sinh viên năm 2 của ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn nhận thấy rõ những bất lợi của bản thân khi không thể nói tiếng Anh trôi chảy. Với Chi, trong suốt 12 năm học phổ thông, đến khi lên tới đại học, luôn có một nỗi sợ mang tên “tiếng Anh”. Bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 2, đến nay đã hơn 10 năm, nhưng những gì mà Chi có thể nghe và nói cũng chỉ là những câu giao tiếp cơ bản, thông dụng.
Sinh viên nghe chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh tại hội thảo |
“Bản thân em luôn cảm thấy rất khó khăn khi học tiếng Anh. Em phải tập trung cao độ để vượt qua các bài kiểm tra, bài thi tiếng Anh tại trường. Khi vào môi trường đại học và đi tìm việc làm thêm, em mới thấy rõ những bất lợi của việc học tiếng Anh”.
Tại hội thảo, nhiều sinh viên cũng chia sẻ có chung nỗi sợ về tiếng Anh. Một trong những khó khăn được nêu ra là ít vốn từ vựng, dẫn đến không tự tin trong nghe nói, từ đó dần thu mình khỏi những môi trường nói tiếng Anh.
Theo Ths Lê Hà Vân (Công ty TNHH Giáo dục tiếng Anh Elight), nhiều sinh viên thất bại trong học tiếng Anh do chưa ý thức được mục tiêu và xác định rõ phương pháp học. “Nhiều sinh viên học từ mới theo cách kẻ một cột tiếng Anh và một cột nghĩa bằng tiếng Việt sau đó học thuộc. Nhưng đây là cách học quá cũ. Các bạn chưa cập nhật những phương pháp học mới, trong khi chúng ta đang có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. Bên cạnh đó, cũng có những sinh viên xác định sai mục tiêu khi học tiếng Anh. Các em muốn giao tiếp được tiếng Anh nhưng lại học theo cách luyện thi, hay học quá thiên về ngữ pháp, nên không mang lại hiệu quả. Do đó, khi học, các em cần xác định rõ mục đích của mình là gì, từ đó lựa chọn những cách học phù hợp”.
Từng có hơn 30 năm đi dạy tiếng Anh cho nhiều sinh viên và giảng viên tại các quốc gia khác nhau trên thế giới, GS Mark Krzanowski, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiếng Anh Hàn lâm, viện Nghiên cứu quốc tế Surrey, giảng viên ĐH Wetminster (Anh quốc) cho rằng, việc học đến 10 năm vẫn không thể nói tiếng Anh thành thạo không chỉ là vấn đề ở Việt Nam mà còn là vấn đề của nhiều nước trên thế giới.
“Một nhà nghiên cứu ngôn ngữ trên thế giới cũng có những học sinh mất đến 30 năm mới nói được tiếng Anh. Trong ngôn ngữ có một cụm từ là hội chứng lo lắng. Nhiều sinh viên cảm thấy e dè, xấu hổ khi nói tiếng Anh vì cảm giác không tự tin. Họ ngại mắc lỗi trước bạn bè, đồng nghiệp. Những giảng viên đã từng trải qua các khóa đào tạo chuyên sâu sẽ có những cách để giúp học sinh sẵn sàng giao tiếp và kích thích người học cởi mở hơn, quảng giao hơn, có hứng thú để học tiếng Anh tốt hơn”, giáo sư Mark Krzanowski nói.
Mark Krzanowski nói về những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả. |
Theo giáo sư Mark Krzanowski, để việc học tiếng Anh được hiệu quả, giáo viên cần vận dụng nguyên tắc “caring” và “sharing” hiệu quả, từ đó khiến người học cảm nhận được rằng mình thực sự được quan tâm và chia sẻ nhiều hơn.
Đặc biệt, giáo viên không nên ép học sinh nói khi họ chưa sẵn sàng. Nếu muốn học sinh, sinh viên nói tốt, giảng viên không cần tập trung quá nhiều về độ chính xác của ngữ pháp mà nên ưu tiên dạy kỹ năng để nói trôi chảy. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần hướng dẫn cho sinh viên cách học độc lập, tự tìm kiếm những tài liệu phù hợp và khơi dậy niềm đam mê, hứng thú khi học tiếng Anh.
Bên cạnh đó, Giáo sư người Anh cũng mách sinh viên cách học từ vựng hiệu quả. Giáo sư Mark Krzanowski cho rằng, việc lặp đi lặp lại trong lúc học từ vựng là chìa khóa để học từ vựng. Bên cạnh đó, người học cũng cần đọc nhiều và nghe nhiều để thu nạp thêm từ mới. Ngoài ra những cách như đưa những từ mới vào các đoạn hội thoại khi nói với bạn bè, đọc báo bằng tiếng Anh, tìm người cùng luyện tập nói tiếng Anh hàng ngày, đặt câu với từ, học từ vựng theo chủ đề… là những gợi ý để nhớ từ mới dễ dàng hơn. Việc hiểu về văn hóa Anh/Mỹ cũng giúp người học hiểu hơn về ngôn ngữ này và học nó tốt hơn.
Theo Giáo sư Mark Krzanowski, Việt Nam nằm khá xa các nước sử dụng tiếng Anh, nên việc học ngôn ngữ này có nhiều khó khăn hơn. Do đó sinh viên cần chủ động hơn nữa trong việc tìm môi trường, cơ hội để thực hành nói tiếng Anh./.Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2: Cần quy chuẩn tiếng Anh đầu vào ĐH