Sáng 24/4, tại Hà Nội diễn ra lễ công bố chuyển giao giáo trình ngành Quản lý siêu thị theo phương pháp tiếp cận năng lực trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) giữa Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và các đối tác quốc tế.
Cụ thể, Việt Nam, Lào và Campuchia hợp tác về phát triển giáo dục nghề nghiệp dưới sự hỗ trợ của các Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức hỗ trợ giáo dục và đào tạo ở nước ngoài của Vương quốc Bỉ (APEFE), Cơ quan hợp tác quốc tế WBI. Bộ GD-ĐT Việt Nam là một trong các cơ quan đối tác của chương trình hợp tác này. Mục tiêu của chương trình là nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, tăng cơ hội việc làm cho thanh niên và thúc đẩy việc chia sẻ nguồn lực giữa 3 nước với cộng đồng các quốc gia nói tiếng Pháp.
Bộ GD-ĐT tiếp nhận giáo trình ngành Quản lý siêu thị từ các đối tác quốc tế |
Trên cơ sở hợp tác, Bộ GD-ĐT đã đề nghị OIF, APEFE giúp xây dựng chương trình đào tạo ngành quản lý siêu thị theo cách tiếp cận năng lực, gắn kết với nhu cầu sử dụng nhân lực của các siêu thị, nhằm cải thiện cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. 4 cơ sở đào tạo TCCN đã được Bộ GD-ĐT lựa chọn thực hiện chương trình thí điểm giai đoạn 2012-2016 gồm: Trường trung cấp Đông Dương (TP HCM); Cao đẳng công nghệ Thủ Đức (TP HCM), Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng, Cao đẳng Hải Dương và 2 trường sẽ tham gia thí điểm giai đoạn 2014-2018 là Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ và Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long (Hà Nội). Việc thí điểm được thực hiện trong 2 khóa, mỗi khóa 2 năm, đối tượng tuyển sinh là học sinh đã tốt nghiệp THPT.
Quá trình xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo ngành quản lý siêu thị theo phương pháp tiếp cận năng lực, đi từ việc xây dựng các bộ chuẩn gồm: bộ chuẩn nghề nghiệp (có sự tham gia của các siêu thị), bộ chuẩn năng lực, đào tạo và đánh giá; đào tạo giáo viên các trường thí điểm về phương pháp giảng dạy theo tiếp cận năng lực và cung cấp bản quyền giáo trình miễn phí cho học sinh và giáo viên.
Dưới dự hỗ trợ của OIF, các quyển giáo trình đã được nhóm giáo viên của các trường thí điểm việt hóa để phù hợp với bối cảnh Việt Nam.
Hiện nay, đã có 4/10 tập sách được xuất bản và phát miễn phí cho học sinh và giáo viên các trường thí điểm. Giáo trình này được đánh giá rất cao về tính khoa học, ngắn gọn, phù hợp với thực tiễn quản lý tại các siêu thị hiện nay.
Sau thí điểm, chương trình trong giáo trình sẽ được nhân rộng ra các cơ sở đào tạo khác đồng thời áp dụng phương pháp tiếp cận theo năng lực cho các ngành đào tạo khác./.