Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, bắt đầu từ 22h30' phút đêm nay 20/2 đến 5 giờ sáng mai 21/2, 2 toa xe đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được cẩu lên ray trên cao ở ga La Khê.

cau_tau_cat_linh1_urly.jpg
Trong thời gian cẩu lắp từ 22h30' đến 5h sáng hôm sau, cấm toàn bộ đường Quang Trung tại khu vực thi công.

Sau quá trình bàn bạc, tiếp thu ý kiến, thống nhất phương án phù hợp với thực địa, các bên thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung-Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung-Lê Trọng Tấn). Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC/đơn vị vật tải lập và được Tư vấn giám sát kiểm tra, phê duyệt.

Cụy thể, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8-12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5-79,5 tấn, để cẩu lắp đoàn tàu.

Trong thời gian chuẩn bị cẩu lắp các toa tàu sẽ cấm toàn bộ giao thông chiều đường tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung-Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La, đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại. Trong thời gian cẩu, cấm toàn bộ đoạn đường khu vực này (theo cả 2 chiều).

Về phương án phân luồng, Sở GTVT Hà Nội vừa có thông báo phương án hướng dẫn, tổ chức giao thông phục vụ vận chuyển và cẩu lắp đầu máy, toa xe tại khu vực nhà ga La Khê (quận Hà Đông), tuyến Cát Linh - Hà Đông, thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Thời gian thi công dự kiến đến hết ngày 26/2/2017. Cụ thể:

Thời gian cẩu lắp chỉ thực hiện vào ban đêm (từ 22h30 đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau). Trong thời trên, Sở GTVT Hà Nội cấm toàn bộ giao thông của một chiều đường, đoạn qua khu vực nhà ga La Khê (đường Quang Trung, Hà Đông) hướng từ nội thành đi Ba La; Đồng thời, tổ chức giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại. Trong thời gian diễn ra cẩu lắp, cấm toàn bộ hai chiều đường, đoạn từ ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót đến ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn.

Công tác tổ chức, hướng dẫn giao thông do Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu EPC phối hợp với cơ quan chức năng (CSGT, TTGT và chính quyền  địa phương) thực hiện. Ban Quản lý dự án đường sắt và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với lực lực Thanh tra GTVT, CSGT để bảo đảm trật tự, ATGT trong quá trình vận chuyển.

Từ chiều 20/2 mọi công tác chuẩn bị cho cẩu toa xe, đầu máy lên đường sắt trên cao đã được các đơn vị đảm bảo hoàn tất.

Ban Quản lý và nhà thầu phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý đường để kiểm tra, sắp xếp điểm dừng đỗ tạm thời của xe vận chuyển tại  khu vực ngã ba Tô Hiệu - Lê Lai kéo dài. Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp, hỗ trợ phương tiện chuyển đầu máy, toa xe đường sắt trong quá trình di chuyển trên đường..

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, phương án bảo vệ, phân luồng giao thông thi công được tổ chức một vòng từ xa và một vòng gần công trường thi công. Trong buổi sáng nay (20/2), Ban Quản lý dự án đường sắt đã họp bàn với các Vụ, Cục, tổng thầu và các đơn vị liên quan về phương án, các tính toán kỹ thuật để đưa đầu máy, toa xe lên ray.

Theo Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành, đêm nay (20/2), bắt đầu cẩu toa xe đầu tiên lên đường ray trên cao. Thời gian để cẩu mỗi toa xe mất khoảng 3 giờ. Vì vậy, trong đêm 20/2 sẽ chỉ đưa được 2 toa xe lên ray./.