tv3_wbns.jpg
Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay.

Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, cho biết, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa hoàn thành việc tổ chức, khảo sát, đánh giá, nghiệm thu đoạn tuyến từ Km2+700 (nút giao số 1) đến Km15+630 dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).

“Trên cơ sở ý kiến đánh giá của Tổ chuyên gia, các thành viên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng và các cơ quan liên quan, dự án đường ôtô Tân Vũ – Lạch Huyện đã đáp ứng đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu để tổ chức thông xe dự án,” ông Sơn cho hay.

Dự án xây dựng đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài 15,63km cầu đường, điểm đầu nối từ đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.

Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,4km; phần đường dẫn dài 10,1km. Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu rộng 16m gồm 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.849 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay dự kiến sẽ được thông xe vào đúng dịp Quốc khánh 2/9 tới.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, hiện nay, đoạn tuyến Km2+700 - Km15+630 đã hoàn thành. Dự án chỉ còn phạm vi đường dẫn phía Hải An, trong đó nút giao Tân Vũ (Km0 - Km0+600) được sự chấp thuận của Chính phủ về việc sử dụng nguồn vốn dự phòng còn lại để đầu tư xây dựng theo phương án phân kỳ đầu tư.

“Nút giao Tân Vũ sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn tuyến từ Km0+000 (giao với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) đến Km2+810 cùng với nút giao khác mức Tân Vũ trong quý 4/2018,” ông Sơn cho hay.

Trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra hàng loạt khiếm khuyết của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) về chất lượng thi công lớp bêtông nhựa, xuất hiện vết nứt một số đốt dầm, đường dẫn cầu sông Cấm lún...

Sau đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp đi kiểm tra nhắc nhở 3 đơn vị là đại diện chủ đầu tư, đơn vị giám sát, nhà thầu thi công và yêu cầu đến tháng Tám tất cả những sai sót kỹ thuật phải được khắc phục, sửa chữa xong./.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với những kỹ thuật xây dựng lần đầu tiên được thực hiện.Cầu dài 5,44km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63km.Điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,44km; phần đường dẫn dài 10,19km. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m gồm 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án gần 11.850 tỷ đồng.Sau khi cầu đi vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì mất hàng tiếng đồng hồ đi phà như hiện nay.Cây cầu không chỉ phục vụ phát triển cảng Lạch Huyện và khu công nghiệp tại Cát Hải, mà còn là tuyến đường tiệm cận đến đảo Cát Bà, cạnh đảo Cát Hải, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch tại Cát Bà.