Tuy nhiên, theo phản ánh của các lái xe đi qua trạm thu phí Tào Xuyên cho thấy, sáng nay mọi hoạt động tại trạm thu phí của Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa vẫn diễn ra như mọi ngày, các phương tiện ôtô đi qua đường vẫn phải dừng lại mua vé trả phí cho tuyến đường tránh Thành phố Thanh Hoá.
Trước những bức xúc của các doanh nghiệp vận tải và người dân về việc ùn tắc giao thông tại trạm thu phí Tào Xuyên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã có công điện gửi cho UBND tỉnh Thanh Hóa và nhà đầu tư, yêu cầu Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa cho tạm dừng thu phí từ ngày 1/10.
Ngoài ra, Thứ trưởng Đông cũng cho biết, Bộ GTVT đã cử đoàn kiểm tra đi kiểm tra và nếu thấy tiếp tục thu phí tại trạm Tào Xuyên cũ sẽ kiên quyết xử lý cho dừng thu phí.
Chiều ngày 1/10, ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Việc có tiếp tục cho Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thu phí hay dừng thu tại trạm Tào Xuyên là quyền của Bộ GTVT. Tỉnh sẽ không gửi văn bản đề nghị cho tiếp tục thu phí ở trạm Tào Xuyên.”
Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Nam-Thanh Hóa, trong đó có Dự án thành phần đầu tư di dời trạm thu phí Tào Xuyên về vị trí mới Km286+397 Quốc lộ 1A, tỉnh Thanh Hóa (BOT) vào ngày 25/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có nguyên nhân về nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng đến nay nhà đầu tư - Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng trạm thu phí Tào Xuyên tại vị trí mới (Km286+397 Quốc lộ 1A).
Bên cạnh đó, theo thỏa thuận trước đây của Lãnh đạo Bộ GTVT với UBND tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 1/10 sẽ thực hiện việc dừng thu phí tại vị trí cũ. Các thiệt hại liên quan về dừng thu phí này (trong khi trạm thu phí mới chưa hoạt động) sẽ do các đơn vị có lỗi trong việc thực hiện chịu trách nhiệm.
Bộ GTVT cũng có văn bản gửi tới tỉnh Thanh Hóa nói rõ, trong trường hợp tỉnh Thanh Hóa muốn kéo dài thêm việc thu phí tại vị trí trạm cũ thì cần có văn bản gửi Bộ Giao thông trước ngày 30/9.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chủ trì, làm việc cùng UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Nhà đầu tư Bitexco - Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan để làm rõ trách nhiệm về việc chậm trễ trên.
Tổng mức đầu tư trạm thu phí mới Tào Xuyên là 75,126 tỷ đồng. Quy mô thiết kế, xây dựng trên chiều dài 300m, 8 làn xe cơ giới và 2 làn xe dành cho xe đạp, xe máy; mặt cắt ngang trạm tại vị trí tim trạm: 53,80m./.