Năm 2012, tại các cơ sở y tế tuyến huyện của tỉnh Lai Châu, cứ 10 trẻ dưới 6 tuổi đến khám và điều trị bệnh thì có ít nhất 1 trẻ không có thẻ bảo hiểm y tế.

Còn tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, cứ 10 trẻ tới viện thì có 3 trẻ thiếu thẻ bảo hiểm y tế. Dù không có thẻ nhưng việc khám chữa bệnh vẫn được thực hiện, sau đó gia đình các trẻ phải nộp bổ sung một trong các loại giấy tờ như: Giấy chứng sinh, giấy xác nhận của UBND xã. Tuy nhiên việc bổ sung thông tin này cũng không nhiều.

Bác sỹ Đỗ Văn Giang - Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, nhiều trẻ đến cấp cứu nhưng thiếu bảo hiểm y tế, nhưng bệnh viện vẫn tiến hành sau đó sẽ bổ sung giấy tờ sau. Tuy nhiên, sau khi khám chữa, nhiều gia đình không bổ sung giấy tờ mà bỏ ra viện. Điều này khiến bệnh viện thất thu.

Hiện Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lai Châu đang quản lý hơn 65.000 thẻ bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi, tuy nhiên vẫn còn ít nhất 10% số trẻ em chưa được cấp thẻ, chủ yếu ở các xã vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra còn một số trẻ em có thẻ nhưng bị nhầm tên hoặc tuổi. Nguyên nhân của thực trạng trên là do ủy ban nhân dân các xã chưa rà soát, đối chiếu lại danh sách đang quản lý với số lượng trẻ em dưới 6 tuổi thực tế trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ở nhiều xã, trẻ mới sinh chưa được quan tâm lập danh sách để cấp thẻ kịp thời theo quy định.

Mặt khác, do chưa nhận thức được ý nghĩa của việc có thẻ bảo hiểm y tế cho con em mình nên nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là ở các xã vùng sâu vùng xa vẫn tỏ ra thời ơ với việc đăng ký thẻ cho trẻ, có trường hợp phụ huynh không biết để đăng ký làm thẻ.

Việc trẻ em thiếu bảo hiểm y tế gây khó khăn cho quá trình quản lý thẻ và thanh toán viện phí khi trẻ đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh.

Theo quy định, các trường hợp trẻ em thiếu bảo hiểm y tế nhưng có một trong những giấy tờ chứng minh là trẻ dưới 6 tuổi thì bảo hiểm xã hội phải trích kinh phí từ quỹ bảo hiểm y tế để bù vào. Tính từ năm 2009 đến nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lai Châu phải bù hơn 6 tỷ đồng cho những trường hợp trẻ em không có bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Chi Lăng - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lai Châu  cho biết:“Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan để rà soát tất cả trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Chậm nhất đến ngày 31/3/2013, chúng tôi sẽ hoàn thành công việc này. Sau khi rà soát xong, chúng tôi đánh giá được những tồn tại, hạn chế. Hy vọng trong thời gian tới công tác cấp thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ kịp thời hơn”.

Ngoài sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, các gia đình có trẻ em dưới 6 tuổi, đặc biệt là các gia đình có trẻ mới sinh cần chủ động trong việc khai báo tên, ngày tháng, năm sinh chính xác của trẻ với xã để kịp thời làm thẻ cho trẻ. Như vậy thì những khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý cũng như triển khai khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi ở tỉnh miền núi Lai Châu mới được tháo gỡ và quyền lợi trẻ em mới được thực hiện trọn vẹn./.