Sáng nay (30/3) tiến hành trục vớt đầu kéo sà lan và dự kiến ngày 1/4 sẽ hoàn thành xong việc trục vớt để tiến hành xây cầu mới.

Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - đề xuất chuyển 50 toa tàu khách và 100 toa tàu hàng đang mắc kẹt ở ga Sài Gòn ra Biên Hòa bằng đường bộ để hỗ trợ phục vụ hành khách trong cao điểm 30/4.

Chuyển 150 toa tàu bằng đường bộ

Chiều 29/3, tại TP HCM, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các cục, ban, ngành, đơn vị thi công và đại diện tỉnh Đồng Nai về công tác khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh (Đồng Nai).

100354-1.jpg

Hiện trường trục vớt cầu Ghềnh (ảnh Trung Kiên)

Ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết, công tác vận chuyển hàng hóa, hành khách của ngành đường sắt đến nay đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định. Ga Hố Nai và Trảng Bom (Đồng Nai) đã được lắp thêm đường ray nhằm nâng công suất vận chuyển xếp, dỡ hàng hóa.

Ông Thành cũng đề xuất, chuyển số lượng toa tàu khách và tàu hàng đang “bị nhốt” ở ga Sài Gòn ra hỗ trợ ga Biên Hòa (Đồng Nai). Dự kiến, 50 toa tàu khách và 100 toa tàu hàng sẽ được vận chuyển bằng đường bộ ra các ga Biên Hòa, Trảng Bom và Hố Nai để lập thêm các đôi tàu phục vụ hành khách dịp lễ 30/4.

Ông Thành kiến nghị, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cấp phép cho phương tiện chuyên chở toa tàu ra các ga ở Đồng Nai.

1/4 sẽ hoàn thành việc trục vớt?

Về công tác trục vớt cầu Ghềnh, ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) - cho biết, đến 12h ngày 29/3 đã cắt đôi nhịp cầu số 3, đánh chìm hoàn toàn nhịp cầu này xuống sông Đồng Nai.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tính đến ngày 28/3 đã có 216 phương tiện lưu thông qua cầu Ghềnh. Nhìn chung các phương tiện và lực lượng chức năng đã phối hợp rất chặt chẽ để không xảy ra sự cố.

Trong khi đó, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT xem xét giữ lại hai nhịp 1 và 4 của cầu Ghềnh để đưa vào bảo tàng vì đây là cây cầu có tuổi thọ hàng trăm năm.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Đông cũng đề nghị trong thời gian tới UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp chặt chẽ đảm bảo công tác giao thông đường thủy, tạo điều kiện cho các đơn vị của Bộ GTVT vận chuyển các toa tàu bằng đường bộ và hỗ trợ sớm bàn giao mặt bằng, di dời hệ thống lưới điện tại cầu Ghềnh.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần sớm hoàn tất, chốt phương án tổ chức thi công để duyệt dự án. Mọi công tác chuẩn bị phải đảm bảo để đầu tháng 4/2016 sẽ triển khai thi công cầu mới./.