Liên quan đến việc khắc phục sự cố cầu Ghềnh Đồng Nai bị sập, hôm nay (26/3), các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải tiến hành các khâu chuẩn bị trục vớt đoạn bị sập xuống sông và khoan thăm dò địa chất để xây cầu mới.

Buổi sáng, hàng chục người nhái đã lặn xuống đáy sông Đồng Nai để xác định các hạng mục cầu bị chìm, sau đó mới đưa ra phương án trục vớt.

Theo các thợ lặn, nhịp cầu chìm nằm ở độ sâu 13m, dính nhau bởi thanh ray, nặng khoảng 300 tấn. Trong đó, một đầu nhịp 2 kê lên mố cầu sập, nhịp cầu 3 treo lơ lửng do dính ray sắt với nhịp bên kia.

genh_10_sqjr.jpg
Theo ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Bộ Giao thông Vận tải, vị trí cầu Ghềnh có địa chất thủy văn phức tạp nên công ty có phương án neo đậu ụ nổi  đánh dấu chắc chắn để sáng mai có thể đưa sà lan vào vị trí hạ nhịp dầm còn đang treo trên đỉnh trụ xuống dưới lòng sông. 

Sau khi thống nhất phương án, đơn vị này sẽ huy động lực lượng để cắt thanh ray trên nhịp 4, tách các hạng mục bị đổ sập khỏi phần còn lại của cầu. Các kết cấu dầm cầu bằng thép sau đó được chuyển lên sà lan đưa về điểm tập kết.

Ông Thắng cho biết thêm: “Trước hết, chúng tôi sẽ dùng cần cẩu 500 tấn treo và nhịp dầm nửa nổi nửa chìm mà một đầu còn vướng trên trụ để giữ ổn định, cắt toàn bộ liên kết ở trên đỉnh trụ t1 và hạ xuống lòng sông để đảm bảo an toàn nhất. Sau đó, chúng tôi sẽ cắt các nhịp dầm thành 2 đoạn, dùng cần cẩu 500 tấn đứng trên xà lan 3.800 tấn để cẩu các đoạn nhịp vừa cắt xong”.

Trước đó, vào chiều 25/3, 2 chiếc cẩu nổi có công suất 500 tấn và 150 tấn đã vào vị trí neo đậu, sẵn sàng cho việc trục vớt vào ngày mai (27/3) và dự kiến hoàn thành trước ngày 2/4, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông- Vận tải.

Cũng trong hôm nay, các đơn vị khác bắt đầu khoan khảo sát địa chất để phục vụ việc xây dựng cầu mới./.