Một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an soạn thảo là quy định người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3, xe máy điện có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kw cần có bằng lái. Tuy vậy, tại dự thảo lần 2, Bộ Công an đã loại bỏ quy định này. Nguyên nhân vì sao?

xe_dap_dien_JGEN.jpg
 

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, đại diện đơn vị soạn thảo, chia sẻ:

PV: Dự thảo lần 1 do Bộ Công an soạn thảo có đưa ra quy định học sinh lưu thông bằng xe đạp điện, xe máy điện và xe máy dưới 50 phân khối phải có bằng A0. Vậy vì sao dự thảo lần hai chúng ta lại bỏ quy định này ra?

Đại tá Đỗ Thanh Bình: Chúng tôi đang thiết kế là sẽ cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình nội dung an toàn, trong đó tính toán đến 15 tuổi phải được học các kỹ năng về tham gia giao thông như nhận biết về hệ thống biển báo, nhận biết về quy tắc giao thông để tham gia giao thông an toàn.  Không phải cứ có giấy phép mới an toàn mà quan trọng người đó phải được đào tạo.

Còn những người lớn tuổi thì chúng tôi đang tính toán để chính quyền địa phương, lực lượng công an bồi dưỡng để đủ kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

PV: Các em học sinh tốt nghiệp cấp 2 tương đương với khoảng 15 tuổi thì liệu đã có trình độ tương đương với nội dung bằng A0 mà Cục Cảnh sát giao thông đưa ra trong dự thảo lần 1 hay không?

Đại tá Đỗ Thanh Bình: Ở đây có mấy khối kiến thức, một là phải hiểu các hệ thống biển báo và tín hiệu giao thông. Hai là quy tắc đi đường. Đó là điều gần như là các nước trên thế giới bắt buộc để công dân tham gia giao thông an toàn.

Chúng tôi nghĩ với nội dung như thế có thể đảm bảo đủ kiến thức cơ bản để tham gia giao thông.

PV: Xin cảm ơn Đại tá./.