Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, tuyến BRT đầu tiên của TP vẫn đang được triển khai. Vừa qua, đoàn công tác của TP HCM trong chuyến công tác tại Mỹ đã làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có nội dung phát triển BRT và được Ngân hàng Thế giới ủng hộ. Đại diện của Ngân hàng Thế giới khuyến khích TP HCM nghiên cứu kỹ từ nhận thức, tuyên truyền đến phân luồng, tổ chức giao thông, đầu tư…
Từ bài học chưa thành công của tuyến BRT tại Hà Nội, việc nghiên cứu để làm tuyến BRT đầu tiên tại TP cần phải nghiên cứu kỹ hơn. Theo ông Hoan, tuyến BRT số 1 tại TP đi dọc theo Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ có thuận tiện là dễ làm một tuyến đường riêng. Tuy nhiên, ở đây cần phải xem xét nhu cầu người dân để tránh thất bại.
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP HCM nói: “Ở đây có tính hiệu quả làm sao kích cầu người dân, dọc tuyến đó nhiều hay ít phải nghiên cứu để triển khai có hiệu quả chứ chạy một mạch mà không khách thì không được. Phải đáp ứng nhu cầu giao thông tức là làm sao để người dân bỏ phương tiện cá nhân để đi BRT. Vì thế các vị trí, các điểm dừng chúng ta phải tính. Tinh thần là chưa có chủ trương nào dừng BRT mà chúng ta phải nghiên cứu để làm”.
Theo qui hoạch, TP HCM sẽ có 6 tuyến BRT. Tuyến BRT số 1 do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM (UCCI) làm chủ đầu tư, dài 23km, đi dọc Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (điểm đầu tuyến Vòng xoay An Lạc - huyện Bình Chánh và điểm cuối tuyến là nút giao Cát Lái - Xa lộ Hà Nội – Quận 2). Tuyến BRT đi qua huyện Bình Chánh, các quận Bình Tân, 6, 5, 1 và 2. Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 137 triệu USD, trong đó vốn vay từ Ngân hàng Thế giới là 124 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của TP./.
Đi vào làn BRT, cả xe máy lẫn ô tô bốc cháy ngùn ngụt
Giờ cao điểm, BRT Hà Nội không đến mức... quá tải
Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?