Mới đây, trên mạng xã hội lại lan truyền thông tin một Việt kiều đi từ Mỹ về đến sân bay quốc tế Nội Bài, khi kiểm tra hành lý thì phát hiện thùng trái cây bị rạch, mất đi một khối lượng khá lớn. Thông tin này một lần nữa lại làm hình ảnh ngành hàng không nước nhà bị vấy bẩn.
Trước đó, vào đầu năm 2016, theo phản ánh của VOV.VN, chuyến bay Su 290 (SVO) của Nga, từ Moscow đến Nội Bài (Hà Nội) lúc 8h55 sáng 27/1/2016, hành lý của nhiều hành khách trên chuyến bay này đã bị rạch, bẻ khóa và bị mất đồ.
Khóa valy của khách bị bẻ gãy và được buộc lại một cách sơ sài (ảnh V.H) |
Sau đó, ngày 2/2/2016, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà đã có công văn chuyển nội dung Báo điện tử VOV.VN phản ánh đến Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để kiểm tra, báo cáo Bộ trưởng. Công văn này yêu cầu Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội bài khẩn trương xác minh thông tin trước ngày 4/2/2016 để Thanh tra Bộ tổng hợp báo cáo Bộ trưởng. Tuy nhiên, đến hôm nay (3/6/2016), VOV.VN vẫn chưa nhận được hồi đáp của Bộ GTVT, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài về những nội dung báo chí phản ánh.
Liên quan đến các nội dung này, chiều 2/6, trao đổi với VOV.VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Sẽ yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài kiểm tra và phúc đáp nội dung thông tin mà báo VOV.VN đã phản ánh”.
Về giải pháp khắc phục tình trạng khách liên tục kêu mất đồ, bị rạch hành lý ở sân bay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Khi xảy ra mất đồ ở cảng hàng không, trước đây Bộ trưởng Đinh La Thăng và bây giờ là Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã kiên quyết yêu cầu sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải tìm ra được nguyên nhân, bị mất ở khâu nào. Đồng thời, để chứng minh việc mất đó ở đầu vào hay đầu ra. Vừa rồi, một số trường hợp xác định là không phải mất ở đầu ra mà ở đầu vào”.
Bộ GTVT cũng kiên quyết kiểm soát tất cả các khâu từ khi đưa từ máy bay về đến ga hành khách cũng đã được xử lý tương đối chặt chẽ. Đến nay, việc mất đồ trên sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm đáng kể.
Vừa rồi lại xảy ra hiện tượng mất đồ thì Bộ lại tiếp tục cho điều tra, đồng thời yêu cầu hành khách khai báo việc mất đó về những đồ, hành lý trong những trường hợp với khách trong nước và quốc tế. Nếu việc khai đó khớp và khớp với sau khi tìm ra thì sẽ được đền bù. Còn việc khai đó mà không khớp với việc tìm ra sau này thì sẽ bị phạt.
Dù "khổ chủ" đã rất thận trọng sử dụng dịch vụ bọc nilong ở sân bay để chống trộm cắp, nhưng kết quả vẫn như thế này! |
Thứ trưởng Trường khẳng định: “Về mặt quốc tế mình phải làm rất bài bản chuyện này để làm thế nào khách quốc tế thấy được quyết tâm của mình trong việc chống ăn cắp hành lý của hành khách. Cùng với đó là xử lý từ hai phía, trước mắt vừa rồi chúng tôi đã tạm đình chỉ một số dây chuyền mà có thể xảy ra hiện tượng đó”.
Trước thực tế là, nhiều sân bay quốc tế trả hành lý cho khách rất nhanh, nhưng ở Nội Bài, hành khách phải mất hàng 2-3 tiếng đồng hồ mới lấy được đồ. Thời gian lưu đồ của khách quá lâu có phải là một lý do dễ bị mất cắp hơn? Trả lời câu hỏi này, ông Trường cho biết: “Có những lúc máy bay bị kẹt, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế khách vào bằng đường lồng nên máy bay phải chờ phía ngoài. Khi đó, hành lý của máy bay trước chưa ra được thì chuyến sau cũng chưa thể ra được. Nếu ra nhiều quá một lúc sẽ bị lẫn lộn. Cho nên, phải chấp nhận một thời điểm khi máy bay kẹt quá thì mới bị chậm. Còn bình thường nó chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ là giải tỏa xong”./.
Nhiều hành khách bị rạch hành lý ở sân bay