Trước nhu cầu cấp bách đi lại của người dân bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên và các bản lân cận, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án 4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên đã khẩn trương vào thực địa, lên phương án, vị trí đặt cầu dân sinh bản Huổi Hạ.
Qua kiểm tra thực tế, các tiêu chí đều phù hợp với Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).

vov_cau_ha_huoi_1_ufna.jpg
Vị trí đặt cầu qua khảo sát sẽ gần với khu vực người dân phải căng dây đi bè qua suối Nậm Chim.
Sau loạt bài phản ánh của VOV.VN và các cơ quan báo chí tại bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, các em học sinh phải chui túi nilon để vượt suối lũ đến trường, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương vào cuộc yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với tỉnh Điện Biên khẩn trương xây dựng cầu dân sinh qua suối Nậm Chim vào bản Huổi Hạ, nâng cấp tuyến đường giao thông vào các địa bàn nói trên.
Ngày 27/9, Ban Quản lý dự án 4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên đã tiến hành khảo sát thực địa tại đây.
Ông Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc điều hành dự án LRAMP tỉnh Điện Biên, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Ban quản lý dự án 4 đang phối hợp rất chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên tiến hành khảo sát, điều tra sơ bộ ban đầu về sự cần thiết của việc xây cầu dân sinh qua suối Nậm Chim. Qua rà soát, đánh giá cơ bản ban đầu, việc xây cầu cho bản Huổi Hạ đều đáp ứng tất cả các tiêu chí của dự án LRAMP.
Ông Nguyễn Thế Anh nói: “Qua thực tế kiểm tra, chúng tôi nhận thấy việc cần thiết đầu tư cầu dân sinh bản Huổi Hạ là rất cần thiết phù hợp với các tiêu chí của dự án cầu dân sinh. Hiện tại đoàn kiểm tra đã xác định sơ bộ về một số phương án thiết kế và một số vị trí đặt cầu. Bước tiếp theo sẽ báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải để triển khai các bước tiếp theo đầu tư xây dựng cầu để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bản Huổi Hạ”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên khảo sát thực địa tại bản Huổi Hạ. Qua kiểm tra thực tế, các tiêu chí đều phù hợp với Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).
Về phía tỉnh Điện Biên, ông Vũ Ngọc Ka, Phó Giám đốc Ban bảo trì đường bộ, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên cho biết: hiện tại đội ngũ tư vấn thiết kế đã lựa chọn xong các phương án phù hợp nhất để khi được phê duyệt, sẽ sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây cầu cho bản Huổi Hạ.
Ban bảo trì đường bộ cũng đã làm báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên và gửi báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị việc xây cầu Huổi Hạ sẽ tách riêng thành một dự án với tên gọi là ĐB-06, có báo cáo kinh tế riêng, thực hiện xây riêng cầu Huổi Hạ để đảm bảo tiến độ, phục vụ nhu cầu cấp bách đi lại của người dân.
“Chúng tôi cũng đã khảo sát vị trí đặt xuôi về phía hạ lưu, vị trí đặt phù hợp nhất với khu vực mà dân đang căng dây để đi qua, là vị trí dân đi lại cũng nhiều, thuận lợi cho đường giao thông để đi qua 2 bên bờ suối. Hiện tại phương án đã chọn, cũng cơ bản thống nhất được phương án và có lưu ý đến dòng chảy của suối, lưu lượng mực nước lũ lớn nhất, để làm sao khi xây dựng xong sẽ phát huy hiệu quả tối đa của cầu”, ông Vũ Ngọc Ka thông tin.
Dự kiến cầu dân sinh Huổi Hạ sẽ được đầu tư xây dựng với tổng mức khoảng 7 tỷ đồng. Vị trí đặt cầu qua khảo sát sẽ gần với khu vực người dân phải căng dây đi bè qua suối Nậm Chim. Đây là cây cầu cứng bằng bê tông với 3 nhịp, thiết kế dài khoảng 72 mét, rộng khoảng 3,5 mét, 2 bên bờ là 2 mố cầu kiên cố, ở giữa có trụ cầu bằng bê tông.

Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết đây là dự án đầu tư cấp bách, cần sớm hoàn thành.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, đây là dự án đầu tư cấp bách, cần sớm hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là các cháu học sinh đi lại trên địa bàn khu vực bản Huổi Hạ được đảm bảo về tính mạng, tài sản./.