Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào sáng 24/11 trên tuyến tránh Quốc lộ 1A qua huyện Mộ Đức giữa xe container và xe ô tô khách làm 13 người thương vong khiến dư luận bàng hoàng. Nguyên nhân vụ tai nạn được cơ quan chức năng xác định do tài xế xe khách lấn phần đường của xe container.
vov_5_3__wfbc.jpg
Tại tỉnh Quảng Ngãi hiện tồn tại 10 điểm đen và 28 điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông.
Đường tránh này gồm hai làn xe, không có dải phân cách giữa, mật độ lưu thông dày đặt, xe chạy vận tốc cao, tuy nhiên, dọc hai bên đường và tại các nút giao còn thiếu biển báo giới hạn tốc độ, hệ thống đèn chiếu sáng.
Anh Nguyễn Thanh Tài lái xe ô tô tải tuyến Bình Định - Đà Nẵng cho rằng: "Tôi hay đi qua đoạn này, đường không có dải phân cách, buổi tối không có đèn đường rất nguy hiểm".

Trước đó khoảng 1 tháng, sáng 24/10, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác xảy ra trên tuyến đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Nguyên nhân do xe ô tô tải trong lúc vượt qua một xe ô tô đang dừng đỗ bên đường thì gặp một người điều khiển xe máy chạy ngược lại nên thắng gấp khiến các xe ô tô chạy sau tông liên hoàn vào đuôi… nhiều phương tiện hư hỏng nặng, rất may không thiệt hại về người. Đây là một trong số hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường dẫn vào cao tốc này. Dù mới đưa vào sử dụng nhưng, nhiều đoạn mặt đường hằn lún, bong tróc tạo thành cái bẫy người đi đường.

Ông Lê Văn Hoàng, xã Nghĩa Điền cho biết, nhiều điểm giao giữa đường dân sinh với đường dẫn vào cao tốc có độ dốc cao, bị che khuất tầm nhìn trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông khiến người dân bất an.

"Chính quyền địa phương mở rộng đường cho thoáng, rộng rãi có tầm nhìn, thêm điện chiếu sáng để bà con nhìn thấy rõ ràng khỏi gây tai nạn", ông Hoàng nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia thị sát hiện trường.

Tuyến đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi dài 7,7km. Đây là đường hỗn hợp cho lưu thông tất cả các phương tiện, kể cả xe mô tô, xe đạp. Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này luôn đông đúc, chạy với tốc độ cao.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, Hà Hoàng Việt Phương cho biết, mặt đường hẹp, tiêu chuẩn đường chỉ đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng."Đối với hệ thống đường giao thông kết nối với đường cao tốc, chúng tôi đã tham mưu với UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp mở rộng các đường giao thông kết nối. Mở rộng đường dẫn từ điểm nối đường cao tốc đến Quốc lộ 1A. Hiện nay đường này chỉ đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng nên tạo nên nút thắt cổ chai cũng như giao cắt đồng mức, gây khó khăn trong việc đi lại và mất an toàn", ông Phương cho hay.

Việc thi công dang dở Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Ngãi tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tại tỉnh Quảng Ngãi hiện tồn tại 10 “điểm đen” và 28 điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Đặc biệt việc thi công dang dở Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A qua địa phương này kéo dài nhiều năm, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng cao. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí kinh phí khắc phục các bất cập trên các tuyến đường tỉnh, huyện, đường đô thị, đường xã và đường chuyên dụng. Chủ yếu là sơn vạch chỉ dẫn, lắp đèn cảnh báo, dải phân cách mềm, bổ sung đèn chiếu sáng, mở rộng bụng đường cong và sơn gồ giảm tốc…

Ngay sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào sáng ngày 24/11 vừa qua tại huyện Mộ Đức, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã thị sát hiện trường và làm việc với Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Khuất Việt Hùng yêu cầu: "Chúng tôi sẽ cùng với Cục Quản lý Đường bộ III cũng như các cơ quan của tỉnh thống nhất những giải pháp cụ thể để khắc phục những bất cập của kết cấu hạ tầng. Chúng tôi cũng sẽ đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục quy định pháp luật đối với người dân, giữ hành lang an toàn giao thông đảm bảo trật tự, đúng quy định"./.