Ngày 3/10, Sở GTVT TP.HCM cho biết, khoảng giữa tháng 10 sẽ cho thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý thu phí đỗ xe ô tô trên 3 tuyến đường của quận 1.

thu_phi_dau_oto_qua_dien_thoai_nuen.jpg
TP.HCM thí điểm thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường qua điện thoại. Ảnh: Vnexpress

Cụ thể, việc thu phí đỗ ô tô qua điện thoại sẽ thực hiện thí điểm tại khu vực trước khách sạn New World trên đường Lê Lai và đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu (khu vực gần chợ Bến Thành).

Việc tổ chức đỗ xe được yêu cầu theo hướng dọc tuyến đường (sát vỉa hè) nhằm đảm bảo không gây ùn ứ và tạo sự thuận tiện cho các phương tiện ra, vào. Sau thời gian thí điểm 3 tháng, Sở GTVT triển khai nhân rộng trên các điểm đỗ xe của các cao ốc, tòa nhà trung tâm thành phố.

Với việc ứng dụng công nghệ trong quản lý thu phí đỗ xe ô tô, tài xế muốn gửi xe chỉ cần vào phần mềm ứng dụng được cài đặt trên điện thoại để xem chi tiết thông tin về bãi đỗ xe như số chỗ còn trống cũng như biết được lộ trình lưu thông đến vị trí bãi đỗ xe. Tài xế sẽ thanh toán trước phí đặt chỗ đỗ xe. Ngoài ra, với phần mềm này, người sử dụng sẽ có thể giữ chỗ bằng việc thanh toán trước phí gửi xe.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Trong đó, có 160 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng, 112 tuyến đường cho kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và 73 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Được biết, hiện nay, việc giữ xe ô tô dưới lòng đường tại TP.HCM vẫn được thực hiện theo hình thức thủ công (phát phiếu giữ xe) và mức phí 5.000 đ/lượt. Trong đề án cho thuê vỉa hè hồi tháng 6, Sở GTVT TP cũng nhận định mức phí giữ ô tô dưới lòng đường đang quá thấp, một số nơi chưa thu phí dẫn đến tình trạng biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe.

Do đó, việc thí điểm tổ chức một số điểm giữ xe thông minh tại 3 tuyến đường ở quận 1 sẽ giúp giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân và khắc phục một số bất cập trong việc cho phép đậu xe ở lòng đường có thu phí như hiện nay, đảm bảo việc thu phí một cách chính xác, hạn chế tiêu cực phát sinh./.