UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch Chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn giai đoạn 2018-2020, tổng nguồn lực tập trung thực hiện là hơn 96.000 tỷ đồng.

ket_xe_tphcm_ktmf.jpg
TP HCM sẽ xây mới 49 cây cầu, 190 km đường trong hai năm tới. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo đó, trong hai năm tới thành phố phấn đấu làm mới và đưa vào sử dụng gần 190 km đường bộ và 49 cây cầu. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2020 cũng sẽ đáp ứng 15% nhu cầu. Số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông kéo giảm 5% mỗi năm.

Về giải pháp thực hiện, thành phố cho biết sẽ ưu tiên sử dụng ngân sách để đầu tư các công trình giao thông thực sự cần thiết, đảm bảo phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình thiết kế, thi công để đảm bảo chất lượng, tránh lãng phí và hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ xây dựng đề án huy động tổng thể các nguồn lực để phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn giai đoạn 2018-2022; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy), hệ thống bến bãi phục vụ vận tải nhằm thu hút người dân tham gia; triển khai các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Thành phố cũng quyết tâm đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào khai thác trong năm 2020, đẩy nhanh tiến độ tuyến BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây; tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ngoài ra, thành phố sẽ hoàn thành đầu tư hệ thống điều khiển giao thông để điều hành giao thông đô thị trong năm nay; sắp xếp lại các vị trí dừng, đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè; đưa ra giải pháp hạn chế sử dụng lòng đường làm chỗ đỗ xe và mở rộng việc thu phí đỗ xe dưới lòng đường trên toàn địa bàn.

Ban Điều hành Chương trình hành động giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018-2020 có 35 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến làm Trưởng ban./.