Trong tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Mỹ đã mở rộng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, bao gồm 13 cá nhân và hơn 30 pháp nhân trong danh sách hạn chế. Theo danh sách được công bố, các lệnh trừng phạt còn ảnh hưởng đến người đứng đầu chính quyền Mariupol Konstantin Ivashchenko, người đứng đầu chính quyền vùng Kherson Vladimir Saldo và cấp phó của ông là Kirill Stremousov.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington cũng áp đặt các hạn chế về thị thực đối với 893 quan chức Nga, bao gồm các thành viên của Hội đồng Liên bang và quân đội, và 31 quan chức từ các nước thứ ba vì ủng hộ việc sáp nhập Crimea vào Nga.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ bổ sung thêm 25 máy bay Airbus do các hãng hàng không Nga khai thác vào danh sách các đối tượng vi phạm kiểm soát xuất khẩu. Tổng cộng, gần 200 máy bay của các công ty và cá nhân Nga rơi vào các lệnh trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ.
Kể từ cuối tháng 2, Bộ Thương mại Mỹ đã nhiều lần mở rộng danh sách trừng phạt các máy bay Nga bị cấm phục vụ ở nước ngoài như một phần của việc kiểm soát xuất khẩu. Lần cuối cùng danh sách bao gồm 73 máy bay thương mại và tư nhân, trước đó là 100 chiếc.
Mỹ và EU đã đóng cửa bầu trời đối với máy bay Nga, áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu các sản phẩm hàng không sang Nga và yêu cầu trả lại tất cả các máy bay thuê cho bên cho thuê. Đến ngày 23/3, các công ty phương Tây yêu cầu trả lại hơn 500 máy bay trị giá 20 tỷ USD, đến cuối tháng 3 đã có 78 máy bay bị bắt giữ tại các quốc gia khác.
Tuy nhiên, ngày 21/7, các biện pháp trừng phạt đối với ngành hàng không Nga đã được Liên minh châu Âu nới lỏng. Hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực này được cho phép "trong phạm vi cần thiết để hỗ trợ công việc của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế(ICAO) trong việc phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật". Theo sau EU, ngày 1/8, Chính phủ Anh đã cho phép cung cấp dịch vụ bảo hiểm và tái bảo hiểm tàu biển, máy bay và các bộ phận cho các đối tác liên kết với Nga./.