Đậu nành là đang dẫn đầu xu hướng thực phẩm xanh trên thế giới nhờ giá trị dinh dưỡng dồi dào, lành tính và thân thiện với môi trường. Đó là kết luận của các nhà khoa học hàng đầu thế giới về đậu nành tại hội thảo “Đậu nành -Thực phẩm vàng của thế kỷ 21” do Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy tổ chức trong hai ngày 18 và 19/4 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo "Đậu nành -Thực phẩm vàng của thế kỷ 21" tại TP HCM

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao (38% protein cùng hơn 30 dưỡng chất quý khác như isoflavoness, vitamin, chất xơ... ), đậu nành giúp duy trì sức khỏe lâu dài cho tất cả mọi người. Dinh dưỡng đậu nành giúp giảm được các bệnh tim mạch như các bệnh Cholesterol xấu trong máu, huyết áp cao, rối loạn tế bào nội mô, xơ cứng và viêm nhiễm động mạch, tắc nghẽn động mạch vành, và tai biến mạch máu dẫn tới đột quỵ.

Isoflavones có trong đậu nành giúp ngăn ngừa hiệu quả căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ, tăng cường chất lượng của da, làm da săn chắc hơn nhờ tăng cường kết nối collagens, đồng thời cải thiện màu sắc và giữ ẩm cho da.

Với nam giới, đậu nành không có ảnh hưởng tới nội tiết tố nam và khả năng sinh sản, ngược lại còn giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến - một căn bệnh rất phố biến ở nam giới.

Gần đây, danh sách các sản phẩm chế biến từ đậu nành ngày càng phong phú và trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu ẩm thực của đời sống hiện đại. Hiện trên thế giới có hàng trăm sản phẩm có gốc từ đậu nành, trong đó hiện đang nổi bật xu hướng gia tăng các sản phẩm giải khát, tráng miệng  thơm ngon, hợp với danh mục dinh dưỡng hàng ngày như  sữa nước, sữa chua, phô mai, bánh kẹo, thanh năng lượng, snack... Năm 2013, tổng lượng tiêu thụ sữa đậu nành đạt mức 17,5 tỉ lít và không ngừng tăng lên ở hầu hết các khu vực. Trong đó, Việt Nam được xếp hạng thứ 4 trên thế giới về sức tiêu thụ sữa đậu nành, vào khoảng 500 triệu lít/ năm.

Cùng với sự sáng tạo trong công nghệ chế biến, sự am hiểu thị hiếu và khẩu vị người tiêu dùng, các nhà sản xuất trên toàn thế giới đang thổi một màu áo mới cho các sản phẩm từ đậu nành. Theo ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy cho biết: “Là thương hiệu dẫn đầu thị trường về sữa đậu nành, hiểu rõ giá trị tốt lành của đậu nành, Vinasoy đang rất quyết tâm đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa sản phẩm giải khát từ đậu nành hơn nữa dành cho người tiêu dùng, tiên phong thổi làn gió mới cho đậu nành tự nhiên tại Việt Nam”.

Đối với nông nghiệp, đậu nành thân thiện với môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp. Đậu nành được xem là nhà máy sản xuất đạm tự nhiên nhờ các nốt sần trong rễ cây, giúp cải thiện đất thông qua khả năng hấp thụ ni-tơ tự nhiên. Nông dân sẽ tăng cao năng suất cho các vụ mùa nếu luân canh đậu nành cùng các cây ngắn ngày khác.

Với những giá trị dinh dưỡng phong phú của hạt đậu nành và sự thân thiện của môi trường, đậu nành đang dần trở thành xu hướng tiêu dùng của thế giới./.