Buffet đang phổ biến trong nhiều năm gần đây, đặc biệt là ở Việt Nam. Chỉ cần bỏ ra một số tiền nhất định, thực khách có thể thoải mái sử dụng mọi món ăn có trên menu của giá tiền ấy với số lượng không hạn định. Tuy nhiên, trong khi thực khách nghĩ mình được hời thì một nhà hàng buffet sẽ không bao giờ lỗ vốn, lý do nằm bên dưới đây:
1. Buffet đồng nghĩa với nhiều lượt khách hơn
Nếu là một nhà hàng gọi món bình thường, chỉ khi khách hàng bước vào gọi món nhà bếp mới bắt đầu nấu nướng nên khá tốn thời gian, đồng nghĩa với không phục vụ được nhiều lượt khách hàng. Buffet lại không như vậy, khách hàng tự chủ động với bữa ăn của mình và lượt đi vào - đi ra sẽ nhanh hơn.
Thêm vào đó, vì là tiệc buffet, phần lớn nhà hàng có giới hạn thời gian dùng bữa chỉ khoảng 90p cho mỗi bàn khách, điều này được ghi rõ trong quy định và nhắc lại khi khách order. Trong khi nhà hàng truyền thống lại không thể "đuổi" khách giữa bữa ăn để phục vụ thêm lượt khách khác.
2. Không dùng nhiều nhân viên phục vụ
Các nhà hàng buffet không cần quá nhiều nhân viên phục vụ bàn vì khách mới là người tự phục vụ mình. Họ chỉ cần vài người để order, đưa đồ ăn từ bếp (nhiều nhà hàng buffet còn không cần nhân viên làm bước này vì đồ ăn đã được bày sẵn cho khách hàng tự lấy), dọn bát đĩa, thức ăn thừa, xử lý vài vấn đề phát sinh... nhờ vậy, một nhân viên phục vụ có thể đồng thời chịu trách nhiệm 2-3 bàn thực khách.
Trong bếp, đầu bếp cũng chỉ cần tập trung làm một số lượng lớn các món ăn, hết sẽ bổ sung, không cần người chịu trách nhiệm làm từng món, trang trí cầu kỳ. Chi phí nhân công rẻ đồng nghĩa với chi phí cho bữa ăn cũng bớt đi không ít.
3. Luôn đặt món rẻ bên cạnh các món đắt tiền
Các nhà hàng thường tung ra các quảng cáo rất hấp dẫn về tiệc buffet như bạn sẽ được ăn món ngon thỏa thích mà chẳng cần nhìn giá. Điều này không sai, nhưng thực chất, các món đắt tiền này lại được chế biến cùng nhiều nguyên liệu hoặc được phục vụ kèm các món phụ như bánh mỳ, súp, rau trộn, món tráng miệng... hoặc thậm chí, dù có trong quảng cáo là ăn thỏa thích nhưng một số món đắt tiền lại chỉ phục vụ 1 lần trong bữa. Họ sẽ luôn đặt các món phụ ở vị trí bắt mắt nhất, chế biến có vẻ cầu kỳ hơn để thu hút thực khách.
Điều này không có nghĩa họ sử dụng nguyên liệu kém an toàn hay đồ ăn hỏng mà chúng chỉ đơn giản là không còn tươi ngon như lần đầu được phục vụ thôi. Ví dụ: sườn thừa từ hôm trước có thể dùng để nấu súp hoặc pate cho bánh mỳ. Thịt lợn/ bò từ hôm trước có thể làm thịt xay cho món chả hoặc nem...
Chế biến làm sao là tùy thuộc vào "trình" sáng tạo của đầu bếp, miễn tận dụng được càng nhiều nguyên liệu càng tốt!
5. Ánh sáng mờ ảo
Ánh sáng được chứng minh có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ ăn uống của một người. Các nhà hàng truyền thống và sang trọng thường dùng ánh sáng nhẹ và âm nhạc để thực khách thấy thư giãn, tận hưởng bữa ăn và tiêu nhiều tiền hơn. Nhưng với các nhà hàng buffet, họ thường dùng ánh sáng vàng nhạt cho các món rẻ để kích thích thị giác khách hàng, khiến họ chọn nhiều và dùng ánh sáng trắng ở bàn ăn để khách tập trung thưởng thức bữa ăn nhanh hơn.
6. Sử dụng "chất độn"
Hiện nay, nhiều nhà hàng buffet có thêm ưu đãi cho việc gọi đồ uống, đặc biệt là các đồ uống có ga hoặc các món phụ chiên rán để nhanh lấp đầy dạ dày của thực khách hơn. Bên cạnh đó, các món tráng miệng cuối bữa cũng ngày một đa dạng, để thực khách "tiếc" khi ăn bữa chính quá no mà bỏ qua món tráng miệng ngon lành. Đây là một trong những chiêu "độn" món để nhà hàng điều chỉnh lợi nhuận theo ý muốn.
7. Kích cỡ bát đĩa
Bạn có bao giờ để ý, với một số nhà hàng, họ thường dùng những chiếc đĩa cỡ trung và khá nặng tay cho thực khách chọn món. Muốn thêm đồ ăn, họ sẽ phải đứng lên đi lại nhiều lần, điều đó có thể khiến thực khách ngại đứng lên nhiều lần mà giảm sức ăn xuống.
Ngoài ra, nhà hàng cũng thường phục vụ nước miễn phí ngay từ ban đầu khiến khách hàng nhanh no hơn hẳn.
8. Chậm dọn bàn nhưng lại rất tích cực phục vụ các món khai vị
Nếu người nào tinh ý, sẽ để ý rằng đội ngũ nhân viên nhà hàng buffet lại rất "nhiệt tình" phục vụ các món ăn tráng miệng thường là các món gỏi, rau salad, khoai tây chiên, bánh mì… cho thực khách ngay đầu bữa với mục đích khiến khách hàng "ngang bụng" và sẽ giảm năng suất khi bắt đầu các món ăn chính – những món ăn có giá thành cao hơn.
Và khi khách hàng ăn xong, họ sẽ dọn bàn rất chậm và lên món chính còn chậm hơn.
9. Đặt tên lạ cho các món ăn trên thực đơn
Mẹo sử dụng những cái tên lạ là chiêu trò "đánh lừa" thực khách của nhiều nhà hàng. Ví dụ thay vì gọi cái tên quá bình thường là "bánh chocolate" thì nhà hàng sẽ đặt tên là "bánh gato phủ chocolate Bỉ", nghe sang trọng hơn hẳn phải không?
10. Cả buffet cao cấp vẫn có lời
Buffet không nhất thiết phải có giá tiết kiệm. Những bữa buffet hải sản có tôm hùm có thể lên tới tiền triệu một người, hoặc những quán buffet lẩu cao cấp có thể có giá gấp 2-3 lần buffet lẩu bình thường, nhưng thực khách vẫn sẽ lựa chọn họ bởi chất lượng của món ăn và những trải nghiệm phong phú của nhà hàng mang tới./.