Hai bị can trong vụ án này là ông Vũ Văn Đảo (47 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và ông Đinh Văn Quyết (35 tuổi, trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, VKS Nhân dân TP HCM đã truy tố hai bị can hành vi “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Tuy nhiên, cáo trạng truy tố hai bị can của VKS Nhân dân TP HCM được các chuyên gia luật phân tích rằng thiếu căn cứ.

Chuyên gia luật hình sự, ông Đinh Văn Quế - cựu Chánh tòa Hình sự - TAND Tối cao từng phân tích, nguyên nhân dẫn đến tai nạn do chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp…

Do người lái ca nô bị nạn tử nạn nên cơ quan điều tra không thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, người sản xuất tàu bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Việc truy tố hai bị can tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” là không có căn cứ vì vụ tai nạn không liên quan đến chất lượng kỹ thuật của ca nô.

Liên quan đến vụ án, nhiều cá nhân, tổ chức như: Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Trung tâm Tư vấn pháp luật – thuộc Đại học Luật Hà Nội; Trung tâm Tư vấn pháp luật Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), các luật sư, người lao động… cũng đồng loạt lên tiếng và có kiến nghị xem xét lại việc khởi tố bị can đối với ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết.

Tính từ thời điểm vụ án xảy ra đến nay đã gần 2 năm, cơ quan tố tụng TP HCM vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng của vụ án./.