Ngày 12/9, Thượng tá Nguyễn Hữu Sào, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra vừa đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh gia hạn tạm giữ hình sự đối với 3 cán bộ trạm cân tải trọng xe Dầu Giây (tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), bị bắt vào ngày 10/9. Ba cán bộ trên bị tạm giữ về hành vi nhận hối lộ để làm các thủ tục điều tra, xem xét khởi tố vụ án.
Trước đó, khoảng 4h45 ngày 10/9, trinh sát PC46 bắt quả tang kíp trực trạm cân Dầu Giây đang nhận hối lộ của tài xế để cho xe quá tải qua trạm.
Ngay sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt nóng và khám xét nơi làm việc đối với các nhân viên trong kíp trực gồm: Nguyễn Thái Tuấn (32 tuổi), ngụ tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Thanh tra viên - Cục Đường bộ Việt Nam; Diệp Bảo Phú (57 tuổi), ngụ tại thị xã Long Khánh; Nguyễn Quốc Hùng (39 tuổi), ngụ tại tỉnh Long An, cả 2 cùng là nhân viên trạm cân Dầu Giây. Trong đó, Hùng vừa được kết nạp vào Đảng, Phú là cán bộ công tác lâu năm (Phú đã từng làm Trạm trưởng Trạm cân Dầu Giây).
Khám xét nơi làm việc của Tuấn, công an phát hiện 1,5 triệu đồng là tiền của tài xế vừa chung cho Tuấn, được nhét dưới ghế đá gần đó. Khám xét tại phòng làm việc của Hùng, công an phát hiện 4 bộ hồ sơ xử lý xe quá tải và 8,5 triệu đồng được nhét trong 1 vỏ hộp giấy. Còn Phú bị bắt quả tang khi đang xuất phiếu cân xe tại phòng máy tính của trạm cân.
Theo điều tra của Công an Đồng Nai, ca trực từ 10h đêm 9/9 đến 6h sáng 10/9, cả 3 thiết lập quy trình nhận tiền khép kín bằng cách: Khi phát hiện xe quá tải, Hùng sẽ lập biên bản vi phạm hành chính lỗi dư tải, đồng thời vòi vĩnh tài xế, nếu tài xế chấp thuận thì đưa tiền cho Hùng, sau đó hướng dẫn xe qua trạm kiểm tra không phải xuống tải.
Thủ đoạn của các đối tượng này, khi phát hiện xe tải có dấu hiệu vi phạm tải trọng, nhân viên trạm cân sẽ vòi vĩnh tài xế chi tiền từ 1,5 đến 2 triệu đồng/xe, nếu chịu chi sẽ được bỏ qua và không bị buộc hạ tải. Khi tài xế chi tiền, cả nhóm sẽ thông đồng với nhau bằng 2 phương án. Đó là, sẽ cho xe quá tải vào trạm cân động, Phú can thiệp hệ thống máy tính để xuất phiếu cân xe đúng tải trọng quy định rồi cho xe đi. Phương án 2, xe quá tải không cần qua cân động, nhưng vẫn được các nhân viên trạm cân “phù phép” bằng cách can thiệp vào máy tính, in phiếu cân xe khống rồi làm biên bản thả xe./.