Xe máy điện VinFast bị “tra tấn” thế nào trước khi đến tay khách hàng?
Thứ Sáu, 17:09, 17/07/2020
VOV.VN - Để đảm bảo chất lượng cao nhất, những chiếc xe máy điện VinFast phải trải qua rất nhiều thử nghiệm phức tạp trước khi xuất xưởng, đến tay khách hàng.
Nhà máy sản xuất VinFast eScooter có diện tích 6,4 hecta, nằm trong tổ hợp nhà máy VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng. Để có được sản phẩm chất lượng cao tới tay khách hàng, tất cả xe máy điện của VinFast đều phải trải qua những bài thử khắc nghiệt, được thực hiện bởi những kỹ thuật viên có kinh nghiệm và máy móc công nghệ cao bên trong nhà máy.
Riêng phần khung xe phải trải qua 3 hạng mục thử nghiệm, bao gồm Test bền mỏi khung xe, Test bền động và Test bền tĩnh. Ở bài Test bền mỏi khung xe, máy móc sẽ tác dụng lực lên khung liên tục trong 1 triệu chu kỳ, rồi kiểm tra thẩm thấu để phát hiện vết rạn nứt. Những vị trí nghi ngờ, kỹ thuật viên sẽ sử dụng kính lúp để xác nhận tình trạng hoặc có thể cắt vị trí đó ra kiểm tra trên kính hiển vi. Một khung xe đạt chuẩn không được nứt, gãy trên các linh kiện.
Ở bài test bền động cho khung, khung được lắp với 1 số linh kiện đủ để cho xe có thể chạy được trên quả lô, đồng thời cài đặt cho xe chạy với điều kiện test như ở bên ngoài chạy liên tục 100 giờ. Kết thúc thử nghiệm, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra thẩm thấu để phát hiện vết rạn nứt.
Ngay cả đồng hồ cũng phải trải qua một bài thử rung. Kỹ thuật viên sẽ cài đặt thông số test cho máy chạy với thời gian 20 giờ mỗi trục, rồi sau đó kiểm tra ngoại quan, chức năng và hiệu năng. Một cụm đồng hồ đạt chuẩn là không phát sinh nứt vỡ, chức năng hoạt động bình thường... Chỉ cần một rạn nứt nhỏ cũng không đạt tiêu chuẩn.
Đèn pha được đánh giá dựa trên bài thử cường độ sáng, độ lệch ngang và độ lệch dọc nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn TCVN14.
Dù được sơn bởi robot tự động, bề mặt sơn trên xe máy điện VinFast vẫn phải trải qua tới 10 bài test khác nhau, bao gồm ngoại quan, độ bóng, độ lệch màu, chiều dày lớp sơn, độ cứng màng sơn, độ bền với xăng dầu, độ bám dính khô, độ bám dính ướt, độ bền với tia mặt trời và độ bền với tia tử ngoại, tia hồng ngoại. Trong khi đó, chi tiết nhựa được mang tới phòng thử nghiệm độ va đập với quả nặng. Khi tiến hành, một quả nặng được thả từ độ cao ban đầu 50 mm và lặp lại với độ cao tăng dần 50 mm mỗi lần thả cho đến khi đạt độ cao cần đánh giá. Chi tiết nhựa sau sơn đạt tiêu chuẩn sẽ không xuất hiện dấu hiệu nứt, vỡ khi quả nặng rơi ở độ cao trên 50 cm.
Xe máy điện thành phẩm được kỹ thuật viên ngâm và đi dưới nước với chiều sâu 50 cm trong 30 phút, sau đó sẽ kiểm tra hệ thống điện, chức năng và tháo rời động cơ để kiểm tra nước có lọt vào bên trong hay không. Xe sẽ không đạt tiêu chuẩn dù một chức năng không hoạt động, động cơ có âm thanh lạ hoặc nước vào được bên trong.
Cuối cùng, kỹ thuật viên sẽ thực hiện bài thử leo dốc và phanh. Ở bài thử leo dốc, xe được lắp với các mức pin đầy khác nhau, như 100%, 50% và 10%, chạy kiểm tra khả năng leo dốc 5 độ, 7 độ và 10 độ, với điều kiện một người và đèo đôi. Xe đạt chuẩn không có tình trạng trượt dốc, đúng với thiết kế ban đầu.
Với mục tiêu tạo ra những sản phẩm tốt nhấtvới độ an toàn cao, hãng xe Việt VinFast đang dùng chính chất lượng thực tếđể tạo dựng niềm tin và uy tín trong lòng người tiêu dùng. Cùng vớichính sách pin linh hoạt, vừa bán pin vừa chothuê pin ưu việt, số lượng những chiếc xe máy điện VinFast đang dần tăng lên trên khắp các tuyến đường cho thấy sự ủng hộ từ người tiêu dùng Việt không chỉ bởi sản phẩm mang thương hiệu quốc gia, mà bởi chính chất lượng đáng tin cậy từ nhà sản xuất./.
VOV.VN - Lý do chọn nhà sản xuất ô tô Việt làm “nhân vật chính” cho phóng sự, Discovery nói rằng, Việt Nam là ngôi sao đang lên về kinh tế của Đông Nam Á.
VOV.VN - Đài truyền hình quốc gia Thuỵ Sỹ (RTS) mới đây phát phóng sự về một Việt Nam và gọi tên VinFast như một dấu ấn đặc biệt trong sự phát triển...