Mới đây, với nỗ lực làm mạnh hơn các mẫu xe điện của mình, Tesla đã giới thiệu tới công chúng một chế độ lái mới - "Track Mode" cho dòng xe cao cấp của hãng - Model 3 Dual Motor Performance.

Về cơ bản, chế độ này thay thế hệ thống cân bằng điện tử tiêu chuẩn bằng hệ thống Vehicle Dynamic Control - kiểm soát động lực xe được phát triển tại nội địa, hệ thống mới này vẫn hoạt động như hệ thống cũ nhưng nó sẽ giúp nâng cao hiệu suất xe trên đường đua.

tesla_wfae.gif
Khi di chuyển, chế độ "Track" sẽ gia tăng sức mạnh cho toàn bộ chiếc xe để tăng cường tính linh hoạt của hệ thống truyền động điện; Tesla đã lập trình phần mềm để sử dụng mô-men xoắn từ các động cơ phía trước và phía sau giúp kiểm soát tốt hơn vòng quay của xe, có nghĩa là nó sẽ dừng hoạt động khi xe bị Understeer (2 bánh trước bị trượt khi vào cua) bằng cách cắt giảm mô-men xoắn của động cơ phía trước và ngược lại.

Chế độ lái xe mới cũng cho phép phanh tái tạo tốt hơn, điều này giúp người lái dễ dàng điều khiển hơn chỉ với chân ga trên đường đua, đồng thời cũng cải thiện tuổi thọ của hệ thống phanh. 

Nhà sản xuất EV tại Palo Alto cho biết, chế độ mới này chủ động làm mát pin và động cơ trước khi xe vào đường đua và giữa các lần lái xe, phần mềm cho phép xe hoạt động vượt quá giới hạn nhiệt bình thường, nó được kích hoạt bởi máy nén AC "ép xung". Bên cạnh đó, các động cơ điện nóng cũng sử dụng pin như một bộ tản nhiệt lớn để làm mát.

Model 3 Dual Motor Performance có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,3 giây, và xe được sử dụng hợp lý hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Theo Motor Trend, sự kết hợp của 2 động cơ sẽ tạo ra công suất 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại 639 Nm.

Chế độ Track của Tesla được phát triển với sự trợ giúp của Randy Pobst -tay đua đã điều khiển chiếc Model 3 Dual Motor Performance được trang bị chế độ Track mới tại đường đua Willow Springs trong thời gian 1:21.49; nhanh hơn những gì mà Ferrari 458 Italia đã làm được trên đường đua này (1:22.30). Chiếc xe đặc biệt được trang bị một bộ lốp Pilot Sport Cup 2 và má phanh Brembo./.