Chia sẻ với CNBC, đại diện của Rolls Royce cho biết, doanh số của hãng tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ của hãng, đã bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19.

CEO Torsten Muller-Otvos của Rolls Royce Motor Car chia sẻ: “Doanh số không hẳn về không, nhưng cũng gần như vậy. Nhưng chúng tôi cũng thấy một số tín hiệu phục hồi đầu tiên ở một số khu vực nhất định”.

Muller-Otvos cho biết, hiện quá sớm để ước tính tác động lên doanh số bán hàng cho năm 2020. Trước khi dịch bệnh bùng phát, Rolls Royce đã kỳ vọng doanh số ngang với kỷ lục của năm ngoái là hơn 5.100 xe, chủ yếu nhờ vào sự ra mắt của mẫu SUV Cullinan mới.

2_3_roll_vnet.png
Rolls Royce cho biết họ hiện không gặp phải vấn đề thiếu hụt bộ phận để sản xuất như các hãng xe khác.

“Điều đó chắc chắn có ảnh hưởng tới việc kinh doanh của chúng tôi. Tôi hoàn toàn hiểu rằng mọi người trong hoàn cảnh này có nhiều điều phải suy nghĩ hơn là đi mua một chiếc Rolls Royce” - ông Torsten Muller-Otvos chia sẻ.

Phân khúc xe siêu sang của ngành ô tô có thể đặc biệt nhạy cảm với những cú sốc của nền kinh tế. 80% người mua Rolls Royce sở hữu hoặc điều hành một công ty, nên họ phản ứng nhanh chóng với sự suy giảm kinh tế toàn cầu. Giá cổ phiếu của Aston Martin đã giảm xuống mức thấp kỷ lục tuần qua sau khi công ty cảnh báo doanh số giảm sút trong nửa đầu năm 2020, chủ yếu do thị trường Trung Quốc.

Ông Muller-Otvos cho hay, Rolls Royce thuộc sở hữu của BMW và đã quen hơn với việc giảm doanh số đột ngột. Ông cho biết, công ty có thể phản ứng nhanh chóng với những thay đổi lớn, với lực lượng lao động nhỏ chỉ khoảng 2.000 người tại nhà máy Goodwood ở Anh và hệ thống bán hàng mạnh mẽ từ những khách hàng trung thành. Rolls Royce không bị thiếu hụt bộ phận nào có thể gây ảnh hưởng tới sản xuất.

Tuy nhiên, theo ông Muller-Otvos, vì không chắc về việc virus sẽ lây lan tới đâu và ảnh hưởng đến mức nào tới nền kinh tế toàn cầu, nên doanh số thấp này sẽ gây sốc tới nhiều người khác.

“Chúng tôi hiện có số lượng đặt hàng từ trước rất tốt tại Mỹ. Nhưng chúng tôi vẫn rất cảnh giác và đang xem xét hàng ngày. Đồng thời, liên hệ chặt chẽ với tất cả các thị trường trên thế giới” - ông Muller-Otvos nói./.