Hôm nay (1/3), Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 0% với ôtô thuần điện (EV) chính thức có hiệu lực trong vòng 3 năm. Đây cũng là thời điểm nhiều người đã mua xe chờ đợi để đưa xe đi đăng ký, qua đó nhận hỗ trợ từ Chính phủ.

Trả lời Zing, anh Lê Tùng Anh, chủ sở hữu VinFast VF e34 tại Hà Nội, cho biết quá trình làm thủ tục đăng ký xe điện sáng ngày 1/3 tại điểm đăng ký xe số 5 (số 5 đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) diễn ra nhanh chóng, thuận tiện.

Cụ thể, anh Tùng Anh mất khoảng 30 phút để khai, nộp phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng, sau khi có thông báo phí trước bạ mới tiến hành làm thủ tục đăng ký xe.

Tại điểm đăng ký số 5, xe điện có chung khu vực và quy trình làm thủ tục với xe dùng động cơ đốt trong. Chủ xe cho biết được các cán bộ cơ quan thuế và CSGT hỗ trợ việc đăng ký nhanh chóng, thuận tiện. Toàn bộ quá trình đăng ký mất khoảng 90 phút.

Theo chủ xe, tất cả loại giấy tờ, thủ tục đăng ký ôtô điện hoàn toàn giống với xe xăng, dầu.

"Xe của tôi là chiếc ôtô điện đầu tiên ra biển số tại điểm đăng ký số 5. Có 3 chủ xe cùng nộp tờ khai thuế trước bạ với tôi ở cơ quan thuế. Tại cơ quan công an, có một chủ xe làm thủ tục đăng ký cùng tôi", anh Tùng Anh nói.

Tại thời điểm đăng ký, chiếc VF e34 của anh Tùng Anh được nhận hỗ trợ 0% phí trước bạ cho xe điện. Tuy nhiên, lệ phí cấp biển số tại Hà Nội vẫn tương tự xe xăng là 20 triệu đồng. Ngoài ra, mức thu phí đăng kiểm (340.000 đồng - PV), phí bảo trì đường bộ (1,56 triệu đồng), bảo hiểm trách nhiệm dân sự (480.700 đồng) cũng giống với xe động cơ đốt trong.

"Như vậy, tổng số tiền tôi bỏ ra để lăn bánh chiếc VinFast VF e34 tại Hà Nội vào khoảng 520 triệu đồng", anh Tùng Anh cho biết.