General Motors tuyên bố dừng sản xuất dòng xe Pontiac của mình trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng phá sản hồi tháng 4/2009.

Khi đó, Chính phủ Mỹ đã phải can thiệp để bảo hộ ngành công nghiệp ô tô nội địa bằng một khoản cứu trợ lên đến gần 81 tỷ USD, trong đó có khoảng 10,2 tỷ USD là đóng góp của người đóng thuế.

Chỉ riêng hai “đại gia” General Motors và Chrysler đã nhận được khoản hỗ trợ 17,4 tỷ USD. Nhưng khoảng 2 tháng sau, công ty vẫn phải nộp đơn phá sản ngay cả khi đã khai tử các dòng ô tô “ế ẩm”. Vào tháng 1/2010, chiếc Pontiac G6 cuối cùng với biểu tượng đầu mũi tên màu đỏ rời khỏi dây chuyền lắp ráp Orion Township và cũng khép lại lịch sử của dòng xe Pontiac lâu đời. 

z3850282714820_fec7794434ac255ea56c33103836ec53.jpg

Đối với nhiều người, cái tên "Pontiac" gợi nhắc nét cổ điển của Mỹ từ những năm 1960 khi công ty lần đầu tiên đưa thuật ngữ "muscle car” đến với công chúng qua quảng cáo GTO 1964. Và khó ai có thể quên được chiếc Pontiac Firebird Trans-Am huyền thoại với cánh chim lửa dán trên mui xe trong bộ phim nổi tiếng "Smokey and the Bandit." Đã có một thời, Pontiac là ngôi sao sáng trong công ty GM, toàn bộ dòng sản phẩm đã mang về cho hãng giải thưởng Mẫu xe của năm danh giá của Motor Trend vào năm 1965.

Ít ai biết rằng, Pontiac có một khởi đầu khiêm tốn vào năm 1893 khi Albert G. North và Harry G. Hamilton thành lập Công ty Pontiac Buggy ở Pontiac, Michigan (nằm ở hạt Oakland). Vào thời điểm ô tô dần thay thế xe ngựa, cặp đôi này đã thay đổi mô hình kinh doanh và vào năm 1906, công ty Ô tô Oakland ra đời. Năm 1909, công ty được General Motors mua lại và tạo ra thương hiệu xe hơi Pontiac mà chúng ta biết đến ngày nay 17 năm sau đó. 

Dòng xe mới được đặt tên là Pontiac để vinh danh vị thủ lĩnh cùng tên của người da đỏ Ottawa. Được coi là một thủ lĩnh vĩ đại, Pontiac đã tập hợp gần như mọi bộ lạc "từ Hồ Superior đến hạ lưu Mississippi" để “hất cẳng” người Anh khỏi vùng đất của họ. Pontiac được nhiều người biết đến với cuộc tấn công Pháo đài Detroit (sau này được gọi là thành phố Detroit).

Mặc dù thất bại, kế hoạch tổng thể của ông đã thành công, giúp góp phần dẫn đến một hiệp ước hòa bình được ký kết vào tháng 7/1766. Mặc dù tên của thương hiệu vẫn giữ nguyên, logo đã thay đổi một vài lần trong những năm qua nhưng nó vẫn luôn duy trì biểu tượng của người Mỹ bản địa.

Trong ba mươi ba năm đầu tiên (1926 đến 1959), công ty đã sử dụng hai biểu tượng khác nhau. Đầu tiên là hình ảnh chiếc khiên cũ được Oakland sử dụng làm nền cho tên công ty và hình vẽ minh họa của thủ lĩnh Pontiac. Phiên bản thứ hai là một chiếc khiên tròn với hình ảnh thủ lĩnh Pontiac đơn giản mà phá cách hơn.

Năm 1956, Semon E. "Bunkie" Knudsen được bổ nhiệm làm tổng giám đốc GM. Vào thời điểm đó, Semon E. "Bunkie" Knudsen là người quản lý trẻ nhất mà General Motors từng bổ nhiệm và với góc nhìn mới mẻ của mình, vị lãnh đạo đã đưa ra được những ý tưởng mới.

Công ty đã chuyển từ cấu hình cổ điển của Pontiac sang một thứ gì đó trang nhã hơn nhằm mở ra một kỷ nguyên mới cho công ty. Do đó, đầu mũi tên hướng xuống với một ngôi sao bốn cánh được gọi là "Dart" đã được ra mắt vào năm 1959. Qua nhiều năm, kiểu dáng đã thay đổi một chút nhưng phần lớn vẫn được giữ nguyên./.